In bài này
Châu Âu quyết đuổi kịp Mỹ, Israel về UAV
Thứ Hai, 17/06/2013 - 6:41 PM
Ba công ty chế tạo máy bay lớn nhất châu Âu là EADS, Dassault Aviation (Pháp) và Finmeccanica (Italia) đã quyết định bắt tay chế tạo các máy bay không người lái (UAV) trinh sát, đại diện các hãng này cho biết hôm 16/6/2013.
Dự án sẽ được tiến hành trong khuôn khổ chương trình European MALE program với mục đích chế tạo các UAV có khả năng bay thời gian dài ở độ cao trung bình.

“Điều đó sẽ cho phép thỏa mãn nhu cầu của quân đội các nước châu Âu và đồng thời sẽ giúp giải quyết tình hình ngân sách khó khăn nhờ hợp nhất các nghiên cứu và đầu tư”, ba hãng chế tạo máy bay châu Âu nêu ra trong thông cáo chung. Họ cho rằng, bằng cách đó, “sẽ bảo đảm được chủ quyền và độc lập của châu Âu trong lĩnh vực thông tin và tình báo, đồng thời sẽ tạo ra một hệ thống tin cậy có khả năng đối phó với các cuộc tấn công mạng”.

Theo AFP, “những đối thủ nhiều năm đã hợp sức lại để xóa bỏ sự tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh Mỹ và Israel”. Những UAV này, “như chiến dịch ở châu Phi và các sự kiện ở Mali đã cho thấy đã trở thành yếu tố cần thiết của chiến tranh hiện đại”.

Trước đó, trong tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã thông báo mua sắm cho quân đội nước này các UAV Reaper của Mỹ. Đồng thời, ông tỏ ý tiếc là “các nhà sản xuất châu Âu hiện chưa thể thiết lập sự hợp tác trong lĩnh vực này”.

Tháng 5/2013, Bộ Quốc phòng Đức đã thông báo ngừng chương trình quy mô chế tạo UAV Euro Hawk. Một trong những nguyên nhân chính cho việc đó là khó khăn liên quan đến việc xin giấy phép bay cho loại UAV lớn nhất thế giới này trong không phận các nước châu Âu.

Euro Hawk là biến thể dành cho châu Âu của Global Hawk của Mỹ do Northropp Grumann sản xuất. Người ta đã dự định trang bị cho Euro Hawk khí tài trinh sát do hãng EADS của châu Âu phát triển.



PM