In bài này
Tình báo Đức tăng cường tăng cường gián điệp mạng
Chủ Nhật, 16/06/2013 - 11:05 PM
Đến năm 2018, Cục Tình báo Liên bang Đức BND sẽ chi 100 triệu euro và tăng thêm 100 nhân viên cho đơn vị theo dõi người dùng Internet.
BND (Bundesnachrichtendienst) đang tăng mạnh quân số và phương tiện kỹ thuật để theo dõi người dùng mạng toàn cầu, báo chí Đức cho hay. Dự kiến sẽ chi cho các mục đích này 100 triệu euro đến cuối năm 2018. Đến nay, chính phủ liên bang Đức mới chỉ chi 5 triệu euro. Cụ thể, người ta dự định tăng mạnh quân số Phòng Tình báo kỹ thuật khi tuyển thêm đến 100 nhân viên mới. Giám đốc BND Gerhard Schindler đã công bố các kế hoạch này tại một hội nghị mật.

“Dĩ nhiên, các cơ quan đặc vụ của chúng tôi phải hoạt động cả trên mạng toàn cầu. Không thể để bọn tội phạm sử dụng (vào các mục đích của mình) tiến bộ công nghệ, đang sử dụng ráo riết hơn Internet, còn chúng ta - nhà nước - thì không thể làm gì chống lại chúng”, Bộ trưởng Nội vụ Đức nói với tuần san Spiegel. Theo Bộ trưởng Nội vụ Đức, cần tạo ra “các phương tiện pháp lý và công nghệ” để kiểm soát các hành động của bọn tội phạm trên mạng toàn cầu.

“Bí mật của trao đổi thư tín, cũng như của các thông tin thư từ, điện báo, điện thoại là bất khả xâm phạm”, điều 10 Hiến pháp Đức viết, nhưng cũng có luật G-10-Gesetz cho phép các cơ quan đặc vụ chặn thu thư tín nhằm bảo vệ các nền tảng của chế độ dân chủ tự do, hoặc bảo đảm tính toàn vẹn của quốc gia.

Theo thông tin mới nhất, năm 2011, gần 3 triệu thư điện tử và văn bản điện thoại đã trở thành đối tượng chú ý sát sao của các lực lượng an ninh Đức.

Luật pháp quy định BND có quyền kiểm soát 20% thư tín trao đổi giữa những người dùng Internet ở Đức và ở nước ngoài, nhưng do thiếu phương tiện kỹ thuật và nhân viên, các cơ quan tình báo Đức chỉ có thể theo dõi 5% thông tin giao dịch liên quốc gia.

Nếu chương trình tăng cường giám sát người dùng Internet sẽ được thực hiện thì sau 5 năm nữa, BND có thể đứng ngang hàng Cục An ninh Quốc gia Mỹ NSA về hiệu quả hoạt động trên hướng này, Spiegel viết.

Hồi tháng 3/2013, báo chí đưa tin Giám đốc BND Gerhard Schindler đã thông báo cho các nghị sĩ Đức rằng, trong cơ cấu của BND đang thành lập một đơn vị đặc biệt phụ trách bảo đảm an ninh mạng cho các bộ ngành và hãng công nghiệp.

Quân số dự kiến của đơn vị là gần 150 người. BND coi Trung Quốc hiện là nguồn đe dọa mạng chủ yếu. Gần đây, vấn đề an ninh mạng trở nên đặc biệt bức thiết khi các mạng nội bộ của một số hãng IT lớn và báo chí đã bị tấn công. Các chuyên gia phương Tây cáo buộc các tin tặc Trung Quốc.

Đầu tháng 6/2013, nhân viên CIA Edward Snowden đã cung cấp cho báo chí thông tin về chương trình mật theo dõi điện tử người dùng Internet của các công ty Internet và các mạng xã hội có mật danh PRISM mà FBI và NSA đang tiến hành. Hai cơ quan đặc vụ Mỹ này có quyền truy cập thẳng vào các máy chủ của các công ty Microsoft, Yahoo, Google, Facebook, Skype, YouTube, PalTalk, AOL và Apple trong nhiều năm liền.

Tình báo Mỹ thu thập các file âm thanh và video, ảnh, thư tín điện tử, tài liệu và thông tin kết nối của người dùng vào các site, điều đó cho phép theo dõi sự di chuyển và các mối quan hệ của người dùng.

Tiết lộ này gây ra chấn động xã hội lớn. Snowden bị sa thải khỏi CIA và bị khởi tố vụ án hình sự. Snowden đang lẩn trốn ở Hongkong.
VP