In bài này
Trung Quốc tuồn vũ khí cho phiến quân Myanmar?
Thứ Bẩy, 15/06/2013 - 8:41 PM
Theo blog irrawaddy.org, các cơ quan tình báo phương Tây ở Bangkok đã nắm được việc Trung Quốc bán 5 trực thăng cho cái gọi là Quân đội của Nhà nước Thống nhất Wa (United Wa State Army, UWSA).
Các trực thăng Mi-35P của Không quân Myanmar trước khi được gửi sang co bên đặt hàng có lẽ là vào tháng 2/2011 (Erik Rostov / russianplanes.ne
Trung Quốc đã bán cho phiến quân Myanmar 5 trực thăng Mi-17 trang bị tên lửa không đối không TY-90 của Trung Quốc.

Các trực thăng này đã được chuyển giao vào cuối tháng 3-đầu tháng 4/2013. Thông tin về thương vụ này do hãng tin Jane's thu được.

Số trực thăng này đã được chuyển qua lãnh thổ Lào. Đồng thời, nguồn tin chính phủ Myamar cho biết chỉ có 2 chiếc Mi-17 thực sự đã được chuyển giao.
 
Được biết, năm 2009, chính phủ Myanmar đã mua từ Nga 8 trực thăng Mi-24P (tên xuất khẩu là Mi-35P) từ biên chế của Nga đã được đại tu tại công ty Rosvertol.

Theo các chuyên gia, các trực thăng trang bị tên lửa không đối không trong tay phiến quân UWSA có thể tạo ra mối đe dọa nhất định cho các trực thăng của quân chính phủ đang chi phiện cho cuộc tấn công của Lục quân Myanmar vào các khu vực do UWSA chiếm giữ.

Theo các nguồn tin chính phủ Myanmar, tiền để UWSA mua các trực thăng Trung Quốc có được là nhờ buôn bán ma túy.

Chưa rõ thông tin Trung Quốc bán trực thăng cho phiến quân Myanmar có xác thực không. Nếu là sự thật thì đây là việc làm rất rủi ro cho quan hệ Trung Quốc-Myanmar khi mà  với sự hậu thuẫn của Mỹ, phương Tây, Nhật bản và Ấn Độ, Myanmar đang tìm cách thoát khỏi vòng ảnh hưởng của Trung Quốc. Sự việc có thể nghiêm trọng hơn nữa, thông tin lại cho rằng, có cả sự dính líu của Lào, một thành viên ASEAN như Myanmar.

Vì thế, thông tin nói trên cần xác minh và không loại trừ là thông tin gây chia rẽ. 

VNH