In bài này
Rheinmetall hối lộ để bán pháo phòng không cho Ấn Độ
Thứ Bẩy, 15/06/2013 - 8:34 PM
Lại xảy ra vụ bê bối hối lộ mới của các công ty công nghiệp quốc phòng nước ngoài trên thị trường Ấn Độ.
Lần này, bị Ấn Độ cáo buộc hối lộ là tập đoàn Rheinmetall AG, cụ thể là phân hãng Rheinmetall Air Defence (RAD) mà trước đây là công ty Thụy Sĩ nổi tiếng Oerlikon Contraves Defence do Rheinmetall mua lại vào năm 2000.

Trong những năm gần đây, RAD ráo riết xúc tiến vào Ấn Độ họ pháo phòng không mới 35 mm Skyshield 35 AHEAD sử dụng pháo nòng quay một nòng 35 mm Oerlikon KDG35/1000, còn “các cách thức” xúc tiến của công ty này đã bị chính quyền Ấn Độ đưa vào sổ đen vào năm 2011.

Hệ thống pháo phòng không 35 mm Skyshield 35 AHEAD (Rheinmetall Air Defence)

Cảnh sát Ấn Độ đã đưa ra cáo buộc hối lộ đối với đại diện phân hãng các hệ thống phòng không của tập đoàn Rheinmetall và 2 công dân khác. Theo đó, công ty Thụy Sĩ đã chi trả hối lộ để tránh bị đưa vào danh sách đen.

Bị cáo buộc là Gerhard Hoy, đại diện của Rheinmetall tại Ấn Độ và doanh nhân Ấn Abhishek Verma cùng bà vợ gốc Rumani của ông ta là Anca Neacsu, tuy nhiên hai người cuối cùng đã bị bắt. Cảnh sát không cho biết có định bắt đại diện Rheinmetall hay không.

Phân hãng vũ khí phòng không RAD của tập đoàn Đức Rheinmetall AG đã bị Ấn Độ đưa vào danh sách đen các công ty bị cấm kinh doanh ở Ấn Độ vào năm 2012 do bị nghi ngờ liên quan đến tham nhũng mặc dù công ty này kiên quyết bác bỏ.

Cảnh sát Ấn Độ cho rằng, RAD đã chuyển 530 ngàn USD vào tài khoản của công ty Ganton Ltd của Verma để đổi lấy lời hứa giúp Rheinmetall Air Defence không bị đưa vào danh sách đen.

Cục Điều tra trung ương Ấn Độ đã khuyến nghị đưa RAD vào danh sách đen sau khi công ty này vào  năm 2011 bị cáo buộc hối lộ và có những biện pháp cạnh tranh phạm pháp để thắng trong cuộc đấu thầu cung cấp pháo phòng không.

VNH