In bài này
S-300 khóa miệng các bộ trưởng Israel
Thứ Tư, 29/05/2013 - 10:36 PM
Thủ tướng Israel cấm các bộ trưởng công khai thảo luận vấn đề cung cấp S-300 cho Syria, báo chí Israel loan báo.
“Hôm qua, ông ấy (Netanyahu), dường như đã đặt dấu chấm hết cho việc này sau khi ra lệnh cho các bộ trưởng tránh thảo luận công khai vấn đề về các tên lửa Nga”, Kênh 2 Đài truyền hình truyền hình Israel đưa tin.

Trước đó, Bộ trưởng Tình báo, kiêm Bộ trưởng Quan hệ quốc tế, kiêm Bộ trưởng Hoạch định chiến lược Israel, ông Yuval Steinitz đã công khai chỉ trích một trong những lý lẽ chính của Nga nói rằng, vũ khí cung cấp cho Syria hoàn toàn có tính phòng thủ.

“Bán kính hoạt động của S-300 gần 200 km, cho phép nó tấn công các máy bay ở sâu trong nội địa Israel. Đây không phải là hệ thống phòng thủ mà là hệ thống tấn công, và nó đang đe dọa chúng tôi”, ông Steinitz phát biểu trên Kênh 2.

Hôm 28.5, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya’alon tuyên bố rằng, Nga vẫn chưa chuyển các hệ thống tên lửa phòng không S-300 sang Syria.

“Chúng tôi sẽ hy vọng rằng, điều này sẽ không xảy ra. Nhưng nếu không, chúng tôi sẽ biết phải hành động thế nào”, ông Ya’alon nói với ngụ ý được cho là đe dọa không kích S-300 ở Syria.

Ngày 14/5, ông Benjamin Netanyahu đã đến Moskva để thảo luận vấn đề S-300 với Tổng thống Nga Putin.

Trước đó, tờ báo Al Quds Al Arabi xuất bản ở London đưa tin, Nga đã đưa các bệ phóng S-300 tới Syria.

Còn hôm 26/5, báo chí Anh dẫn lời một quan chức cao cấp Nga đưa tin, Moskva đã quyết định từ bỏ thương vụ bán S-300 cho Syria vì lo ngại vũ khí này sẽ đe dọa cộng đồng Nga kiều đông đảo ở Israel. Đổi lại, Nga yêu cầu Israel ngừng các cuộc không kích chống các mục tiêu ở Syria. Những thỏa thuận này đạt được hôm 14/5 trong cuộc hội đàm giữa Netanyahu và Putin.

Sau đó, đại diện chính phủ Israel đã bác bỏ thông tin này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thì tuyên bố, Nga không định cung cấp vũ khí cho Syria ngoại trừ các hợp đồng đã có. Nga chỉ đang thực hiện các hợp đồng bán vũ khí phòng thủ đã ký từ lâu để Syria có thể tự vệ trước các cuộc tấn công từ trên không.

Còn Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov thì khẳng định, Nga cung cấp S-300 cho Syria để bảo vệ các mục tiêu và các đơn vị quân đội chống lại việc sử dụng các lực lượng và phương tiện mà lực lượng phiến loạn không có. S-300 sẽ giúp ổn định tình hình trong khu vực và ngăn chặn sự can thiệp từ bên ngoài vào cuộc xung đột.

Mặc dù vậy, hôm 23/5, ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố, sự xuất hiện của S-300 ở Cận Đông cùng với tên lửa từ Iran gây mất ổn định cho khu vực.

Trong khi đó, Thượng viện Mỹ mới đây đã quyết định cho phép cung cấp vũ khí, còn EU quyết định không kéo dài (tức gỡ bỏ) cấm vận vũ khí đối với lực lượng phiến loạn Syria. Nga đã chỉ trích mạnh mẽ các quyết định này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thậm chí còn lên tiếng ngầm đe dọa Nga sẽ có biện pháp thích đáng để đáp trả, có nghĩa là có thể tăng cường viện trợ quân sự cho chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Báo chí cũng loan tin Lầu Năm góc đã được lệnh lên kế hoạch thiết lập các vùng cấm bay cục bộ ở Syria mặc dù cả Nhà Trắng và Lầu Năm góc đều chính thức bác bỏ thông tin này. 
PM