In bài này
Tàu ngầm Tây Ban Nha lặn xuống là... chìm luôn
Thứ Năm, 23/05/2013 - 9:48 PM
Trong quá trình thiết kế các tàu ngầm mới lớp S-80 của Tây Ban Nha đã mắc những sai lầm thiết kế nghiêm trọng.
S-80 đang được đóng tại xưởng (murciatoday.com)
Tàu đầu tiên của lớp này nặng hơn 68 tấn so với dự kiến ban đầu. Vì thế, tàu có thể gặp khó khăn khi nổi lên sau khi lặn. Công ty đóng tàu Tây Ban Nha Navantia thừa nhận rằng, tàu này quả thực có những bất ổn “liên quan đến phân bố trọng lượng”.

Theo đánh giá ban đầu, sẽ mất gần 2 năm để sửa chữa những khiếm khuyết.

Những chi tiết khác về những sai sót kỹ thuật mắc phải khi thiết kế tàu không được tiết lộ.

Theo thông tin sơ bộ, Navantia có thể phải tăng chiều dài của tàu ngầm mang tên Isaac Peral, một kỹ sư và công trình sư Tây Ban Nha sống vào nửa cuối thế kỷ XIX.

Tàu ngầm lớp S-80 có chiều dài 71,05 m. Việc kéo dài tàu ngầm đầu tiên lớp S-80 để bù đắp trọng lượng thừa sẽ tốn thêm 7,5 triệu euro/m.

Hải quân Tây Ban Nha đã mua 4 tàu ngầm lớp S-80 với giá 2,2 tỷ euro.

Sắp tới, ban lãnh đạo Navantia dự định mời các chuyên gia đến để tham vấn. Các kỹ sư được mời tới sẽ đưa ra khuyến nghị những thay đổi cần thực hiện đối với thiết kế tàu Isaac Peral để khắc phục sự tăng trọng lượng.

Hợp đồng đóng S-80 được ký vào năm 2009, tàu đầu tiên sẽ được nhận vào biên chế hạm đội Tây Ban Nha vào năm 2015. Nay thì Hải quân Tây Ban Nha chỉ có thể nhận được Isaac Peral sớm nhất là vào năm 2017. Hiện chưa rõ liệu việc bàn giao tàu thứ hai vốn ấn định vào năm 2016 có bị trễ tiến độ hay không.

Việc lùi thời hạn tiếp nhận các tàu ngầm mới sẽ buộc Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha phải xem xét lại ngân sách quốc phòng vốn đã bị cắt giảm 30% từ khi khủng hoảng kinh tế-tài chính thế giới bắt đầu  vào năm 2008. Người ta sẽ cần tiền không chỉ để thiết kế lại và sửa chữa các tàu ngầm S-80, mà còn để duy trì khả năng sẵn sàng về kỹ thuật cho các tàu ngầm hiện có. Theo đánh giá sơ bộ, chi phí duy trì các tàu ngầm hiện có vốn dự kiến loại bỏ vào năm 2015-2016 sẽ là 15 triệu euro/năm.

Tàu ngầm lớp S-80 có chiều dài 71,05 m, chiều rộng 11,68 m, mớn nước 6,2 m và lượng giãn nước 2,4 ngàn tấn. Tàu được trang bị động cơ không cần không khí (AIP) và có thể chạy với tốc độ đến 19 hải lý/h. Vũ khí trên tàu gồm 6 ống phóng lôi 533 mm dùng để phóng ngư lôi và tên lửa hành trình chống hạm.

Cần lưu ý rằng, những sai sót kỹ thuật trong thiết kế có thể khiến S-80 bật khỏi cuộc đấu thầu Project-75I mua 6 tàu ngầm trang bị động cơ AIP của Ấn Độ. Trong cuộc đấu thầu này, S-80 cạnh tranh với Type 214 của Đức, Scorpefnee của Pháp và Amur-1650 của Nga.

VNH