In bài này
UAV chiến đấu Nga xài động cơ ngoại
Thứ Tư, 22/05/2013 - 6:03 PM
Máy bay không người lái (UAV) tiến công có trọng lượng đến 1 tấn của Nga do công ty Tranzas phát triển chắc chắn sẽ được trang bị động cơ nước ngoài, và có tải trọng hữu ích gần 250 kg, Chủ tịch Tranzas Nikolai Lebedev cho hay.
Một loại UAV mới đang được phát triển của Nga
“Các động cơ nước ngoài được thừa nhận nhiều hơn. Đối với loại nhiệm vụ nhất định, chúng tất nhiên sẽ được sử dụng”, ông Lebedev nói.

Khi nói về tải trọng hữu ích của UAV đang phát triển, Chủ tịch Tranzas nói rằng, “nếu như tính đến thùng nhiên liệu đầy với thời gian làm việc tối đa thì đó là 200-250 kg tải trọng hữu ích”.

Ngoài ra, ông Lebedev cũng cho biết, thời gian UAV thử nghiệm bay và bắt đầu dđưa ào sả xuất loạt hiện chưa có thay đổi. “Tất cả những gì do Bộ Quốc phòng đặt ra chúng tôi sẽ hoàn thành. Nhìn chung, tất cả đều bình thường”, ông Lebedev nói.

Theo kế hoạch, việc thử nghiệm UAV sẽ bắt đầu vào năm 2014 và bắt đầu sản xuất loạt vào cuối năm 2014.

Động cơ và vật liệu composite hiện đại từ lâu được coi là những vấn đề trọng yếu nhất đối với các nhà phát triển UAV Nga, thậm chí còn hơn các thông số trọng lượng-kích thước của thiết bị vô tuyến điện tử trên khoang (vốn là điểm yếu chí tử của ngành chế tạo máy bay Nga). Nhiều khả năng ông Lebedev nói đến động cơ turbine cánh quạt có tiếng Rotax 914F, một tiêu chuẩn thực tế đối với các UAV cùng cỡ. Tranzas cũng đã sử dụng động cơ này cho mẫu chế thử Dozor-600 của họ.

Xét về yếu tố này và các thông số công bố khác (trước hết là trọng lượng cất cánh, tải trọng) rõ ràng là các nhà thiết kế đang cố gắng tối đa để chế tạo trên cơ sở các công nghệ tiếp cận được một loại UAV tương tự của Mỹ là MQ-1 Predator (có tải trọng hữu ích gần 340 kg, trong đó riêng tải trọng chiến đấu là hơn 100 kg một chút). Đó đã là ngày hôm qua của công nghệ UAV Mỹ, nhưng đối với Nga thì việc ứng dụng một cách chawcsn chắn các công nghệ cho giải pháp tiêu chuẩn này có thể tạo cơ sở tốt cho phát triển sau này.

VNH