In bài này
Ý tưởng mới: Tên lửa chiến lược tiềm phục dưới đáy biển
Thứ Ba, 21/05/2013 - 9:53 PM
Nga bắt đầu thử nghiệm tên lửa đường đạn chiến lược giấu mình dưới đáy biển.
Trước cuối tháng 6/2013, Nga sẽ bắt đầu thử nghiệm nhà máy đối với tên lửa đường đạn mới nhất Skiff ở Bạch Hải.

Skiff có thể nằm ở đáy biển/đại dương ở chế độ chờ và vào thời điểm cần thiết thì tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất và trên biển của đối phương.

Các nguồn tin tại Bộ Quốc phòng Nga cho hay, tên lửa do Viện thiết kế trung ương Rubin ở St. Petersburg và Trung tâm Tên lửa quốc gia mang tên Viện sĩ Makeyev phát triển theo đơn đặt hàng của quân đội Nga.

Chuyên gia quân sự Nga Dmitri Kornev cho rằng, việc bố trí các tên lửa đó ở một số khu vực đáy biển sẽ cho phép vào thời điểm cần thiết tiêu diệt các mục tiêu chiến lược của đối phương mà không cần huy động các tàu ngầm.

“Các tàu ngầm chiến lược dễ bị tổn thương trước các hệ thống chống ngầm của đối phương. Chỉ cần phát hiện được tàu ngầm là vào thời có thể dễ dàng ngăn chặn việc phóng tên lửa. Còn tên lửa Skiff lại hầu như tàng hình đối với đối phương”, vị chuyên gia này nói.

Trong khi đó, Chuẩn đô đốc về hưu Vladimir Zakharov cho rằng, nếu đối phương phát hiện được tàu ngầm đang bố trí các tên lửa Skiff xuống đáy biển thì cũng có thể dễ dàng vô hiệu hóa chúng.

“Nếu một tàu ngầm địch bám theo sau một tàu ngầm chở tên lửa của ta thì không thể nói gì đến chuyện bí mật bố trí tên lửa. Nếu đặt tên lửa tại khu vực đáy biển trống trải thì thiết bị thủy âm hiện đại sẽ dễ dàng phát hiện ra nó, bởi vậy nhiều điều sẽ phụ thuộc vào các hành động của hạm trưởng tàu ngầm chở tên lửa”, ông Zakharov biện luận.

Việc thử nghiệm tên lửa đầu tiên được ấn định vào cuối tháng 5, giữa tháng 6/2013 ở Bạch Hải. Tàu ngầm Sarov vốn được cải tạo riêng để thử nghiệm Skiff sẽ thả một quả tên lửa này xuống đáy biển.

Trong phần mũi tàu ngầm Sarov bố trí một ống phóng lôi đường kính lớn gần 1 m và các bể chứa tải trọng dằn đặc biệt dùng để bù đắp trọng lượng của quả tên lửa thả khỏi tàu ngầm và giúp tàu giữ sự ổn định.

“Trong các cuộc thử nghiệm sắp tới, chúng tôi sẽ kiểm tra không chỉ tên lửa mà cả hệ thống chuyển tên lửa trên biển từ tàu nổi sang tàu ngầm. Nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp thì sau thử nghiệm nhà máy, Skiff sẽ được đưa đi thử nghiệm nhà nước để có thể đưa tên lửa vào trang bị của Hải quân Nga”, một nguồn tin ở Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ.

Các nguồn tin tại Trung tâm Tên lửa quốc gia mang tên Makeyev ở thành phố Miass xác nhận họ đang nghiên cứu chế tạo sản phẩm ký hiệu Skiff, nhưng không tiết lộ chi tiết dự án. Ở Viện Rubin, người ta cũng viện cớ bí mật nhà nước để không chịu bình luận thông tin về việc thử nghiệm.
Nhân Vũ