In bài này
Nhật Bản thành lập bộ đội tác chiến mạng
Thứ Ba, 21/05/2013 - 8:27 PM
Chính phủ Nhật Bản đang chuẩn bị cho việc thành lập một lực lượng quân đội đặc biệt.
Lực lượng này sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ các cơ quan chính phủ lớn nhất trước các cuộc tấn công kỹ thuật số từ phía “kẻ thù tiềm tàng”.

Trước khi thành lập “bộ đội tác chiến mạng” các quan chức Tokyo đã tiến hành một loạt tư vấn với các đối tác từ Washington.

Là một tiền đồn, Nhật Bản hiểu rõ, sắp tới, các mối đe dọa thông tin có thể bắt cả nền kinh tế và công nghiệp Nhật phải quỳ gối. Do đó, việc thành lập một đơn vị như vậy có tầm quan trọng sống còn. Nhưng cũng không thể loại trừ khả năng lực lượng quân đội này sẽ được sử dụng cả để tấn công.

Quyết định thành lập binh chủng mới đã được Hội đồng về các biện pháp an toàn thông tin do Tổng thư ký nội các Nhật Yoshihide Suga đứng đầu thông qua.

“Chúng tôi cần thiết lập ở Nhật Bản một khu vực an toàn cho hoạt động mạng tương xứng với một đất nước có những tiêu chuẩn thông tin hạng nhất”, Thủ tướng Nhật Shinzō Abe tuyên bố tại phiên họp.

Các đơn vị chiến binh mạng sẽ bao gồm các chuyên gia lập trình và các chuyên gia mạng máy tính có nhiệm vụ trước hết là bảo vệ các hệ thống của nhà nước và quốc phòng chống các hành động của hacker.

Năm 2015, dự kiến sẽ thành lập cả Trung tâm An ninh mạng trực thuộc chính phủ Nhật.

Hội đồng về các biện pháp an toàn thông tin đã thông qua chương trình thành lập binh chủng mới và việc này sẽ bắt đầu được thực hiện vào tháng 6/2013.

Diễn ra trước khi thành lập binh chủng tác chiến mạng của Nhật là những cuộc tham vấn dài với Mỹ, đồng minh chủ yếu của Nhật Bản. Đầu tháng 5/2013, Washington và Tokyo đã tiến hành hội nghị chung về các vấn đề an ninh mạng. Tại hội nghị, đã thảo luận các vấn đề bảo vệ các cơ quan và tổ chức của chính phủ trước các loại virus và yếu tố thù địch.

Hội nghị ở Tokyo diễn ra trong khi quan hệ Trung-Mỹ lại căng thẳng do các vấn đề an ninh mạng. Mỹ cáo buộc quân đội Trung Quốc thiết lập mạng gián điệp điện tử toàn cầu. Bắc Kinh bác bỏ mọi cáo buộc và đòi Washington đưa ra chứng cứ khẳng định những cáo buộc đó.
VP