In bài này
Pháp làm tên lửa chống tên lửa cho chiến hạm Mỹ
Thứ Bẩy, 18/05/2013 - 4:42 PM
Công ty MBDA (Pháp) đã thỏa thuận với Lockheed Martin (Mỹ) về việc phát triển tên lửa dùng cho bệ phóng thẳng đứng Mk 41 VLS vốn đang được trang bị cho chiến hạm của hơn 10 quốc gia, trong đó có Mỹ.
Sea Ceptor (MBDA)
Trước hết, MBDA với sự hỗ trợ của người Mỹ sẽ cải tiến các tên lửa chống tên lửa tiên tiến Sea Ceptor (CAMM) để dùng cho Mk 41 VLS (do Lockheed Martin sản xuất). Sea Ceptor dự định được phóng thử trước cuối năm 2013.

Dự kiến Sea Ceptor sẽ được trang bị cho các chiến hạm tương lai Type 26 Global Combat Ship của Anh và có thể cả các frigate Anzac của New Zealand. Tên lửa chống tên lửa mới có thể được nhận vào trang bị vào năm 2016.

Hiện đa số các loại tên lửa dùng cho bệ phóng Mk 41 VLS do hãng đối thủ của MBDA là Raytheon (Mỹ) sản xuất. Bệ phóng này tương thích với các tên lửa chống tên lử Standard 1, 2, 3, và 6, RIM-7 Sea Sparrow và RIM-162 ESSM, cũng như tên lửa hành trình Tomahawk và tên lửa chống ngầm RUR-5 ASROC.

Các khu trục hạm tên lửa lớp Arleigh Burke, tuần dương hạm tên lửa lớp Ticonderoga của Mỹ, các frigate lớp Anzac và Adelaide của Australia, các khu trục hạm lớp Atago và Kongo của Nhật, các khu trục hạm lớp Iroquois của Canada đều được trang bị các loại tên lửa này.

PM