In bài này
Vũ khí mới chế ngự bờ biển Á châu của Hải quân Mỹ
Chủ Nhật, 12/05/2013 - 5:29 PM
Siêu tàu chiến Mỹ LCS danh không phù thực.
Chiến hạm USS Freedom đã rời California đi Singapore vào đầu tháng 3/2013 trong lần triển khai quốc tế đầu tiên. Loại tàu này được goi là “Tàu chiến vùng nước nông” (Littoral Combat Ship - LCS) bị chỉ trích là loại tàu hão huyền và cái lỗ đen ngốn tiền. Dưới đây là đánh giá LCS ở một số khía cạnh.

Giá cả: Với đơn giá 700 triệu USD, LCS là chiến hạm rẻ so với các tàu lớn hơn của Hải quân Mỹ. Nhưng cái giá này đắt gấp 3 lần dự kiến của Hải quân Mỹ, còn chi phí duy trì cả vòng đời của 2 tàu LCS đầu tiên đang tăng nhanh hơn dự kiến.

Thủy thủ đoàn: LCS lẽ ra chỉ có thủy thủ đoàn cơ bản gồm 40 người. Nhưng, việc thử nghiệm ngoài khơi đã tăng nhu cầu thủy thủ đoàn lên đến 60. Như vậy vẫn là ít, bởi vì một frigate của Hải quân Mỹ có thủy thủ đoàn hơn 200 người.
(A) Sống tàu ngắn cho phép LCS hoạt động dọc bờ biển nơi các tàu chiến lớn hơn không thể.
(B) Hăng-ga rộng chứa được các loại máy bay không người lái khác nhau.
(C) Khả năng đổ bộ: LCS mang theo các robot lặn hoặc các đội đặc nhiệm trên các xuồng đổ bộ.

Vũ khí: Người ta đã định trang bị cho LCS các tên lửa NLOS-LS của Lục quân Mỹ có thể đánh đắm tàu địch ở xa 21 hải lý, nhưng dự án tên lửa này đã bị Lục quân Mỹ hủy bỏ. Vũ khí thay thế (sớm nhất là năm 2016) là AGM-176 Griffin chỉ có tầm 3 hải lý.

Phòng thủ: Một báo cáo của Lầu Năm góc cho biết, LCS sẽ không thể sống sót “trong môi trường tác chiến thù địch” vì chỉ cần bị bắn trúng một quả tên lửa cũng đủ tiêu diệt chiếc tàu được bọc giáp nhẹ này. Hải quân Mỹ thì khẳng định, tốc độ hơn 40 hải lý/h của LCS sẽ làm cho kẻ địch không thể ngắm bắn nó.
Nam Xương