In bài này
Netanyahu đến Moskva năn nỉ Putin không bán S-300
Thứ Bẩy, 11/05/2013 - 10:11 PM
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ đến Nga đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin, thư ký báo chí Điện Kremlin, ông Dmitri Peskov cho biết.
Một quan chức cao cấp ở Jerusalem cho biết, chủ đề đàm phán chính là việc Nga cung cấp vũ khí cho Syria.

Sau khi Israel không kích lãnh thổ Syria, Nga đã thông báo sẽ cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Damascus, những vũ khí sẽ không cho phép Israel làm những chuyện phiêu lưu mà không mất mát gì.

Vài ngày trước, ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã đến Nga và đề xuất giải pháp giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Khi gặp ông Putin tại Moskva, Thủ tướng Anh Cameron cũng nêu vấn đề S-300, nhưng lập trường của Moskva vẫn không thay đổi. Một nguồn tin trong phái đoàn Nga tham gia đàm phán tiết lộ, phía Nga đã trình bày lập trường đã biết của mình. Nguồn tin nói, “ở đây tất cả đều dễ hiểu: không có cấm vận vũ khí, và chúng tôi đang thực hiện các hợp đồng đã ký trước đó, tức là chúng tôi sẽ thực hiện đến cùng các cam kết của mình” và nhấn mạnh rằng, bất kỳ vũ khí nào đang được cung cấp theo các hợp đồng có từ trước đều hoàn toàn có tính phòng thủ.

Xem ra cả hai đều đã không đạt được mục tiêu đặt ra. Ngoài ra, trong cuộc gặp các ngoại trưởng Đức, Nga, vấn đề Syria cũng được thảo luận. Tình hình Syria được thảo luận căng thẳng như vậy cho thấy sắp có những thay đổi lớn ở Syria, cũng như có thể ở cả Cận Đông nói chung.

Trước đó, tờ The Wall Street Journal đưa tin, Nga dự định cung cáp cho Syria 6 bệ phóng S-300 và 144 tên lửa theo hợp đồng có từ năm 2010.

Theo ông Peskov, thời gian chính xác chuyến thăm của ông Netanyahu còn chưa được xác định. Đồng thời, một nguồn tin trong giới ngoại giao cũng cho biết, ông Netanyahu có thể đến Nga trong tuần tới và việc đàm phán sẽ diễn ra ở Sochi.

Còn tờ báo Haaretz của Israel thì đưa tin, chính ông Putin trong cuộc nói chuyện điện thoại hôm 6/5 đã mời Netanyahu đến Nga. Trong chuyến thăm, dự định thảo luận chương trình hạt nhân Iran và việc cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không cho Syria.

Trước đó, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng, Nga không định ký với Syria các hợp đồng vũ khí mới, nhưng sẽ hoàn thành các cam kết của mình theo các hợp đồng vũ khí đã ký, trong đó có các hệ thống phòng không. Nga  chỉ đang thực hiện các hợp đồng cung cấp vũ khí phòng thủ đã ký từ lâu để Syria có thể bảo vệ mình trước các cuộc tấn công đường không. Ông Lavrov đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Israel và Mỹ tức tối với tin Nga dự định cung cấp S-300 cho Syria.

Sau đó, ngoại trưởng Mỹ Kerry đã kêu gọi Moskva không ủng hộ chính quyền Syria, còn ông Lavrov thì nhấn mạnh, các hệ thống phòng không là vũ khí phòng thủ nên việc cung cấp chúng không vi phạm bất cứ quy định nào của luật pháp quốc tế.

Một vài tờ báo Israel đã vội diễn dịch tuyên bố của ông Lavrov là Nga sẽ không cung cấp S-300 cho Syria, nhưng thực tế ông không nói như vậy.



PM