In bài này
Việt Nam xây dựng trung tâm huấn luyện tàu ngầm Kilo
Thứ Tư, 08/05/2013 - 10:12 PM
Trước cuối năm 2013, Nga sẽ bàn giao cho Việt Nam trung tâm huấn luyện thủy thủ đoàn tàu ngầm kỹ thuật số tối tân.

Trung tâm này dùng để đào tạo các thủy thủ đoàn tàu ngầm Projekt 636 Kilo mà Việt Nam đã mua của Nga.

“Hiện nay, trung tâm đang được xây dựng và lắp ráp ở Cam Ranh, nơi có một căn cứ của Hải quân Việt Nam. Một trong những bố thiết bị cuối cùng dành cho trung tâm đã được gửi đi trong tháng 4”, tờ Izvestia cho hay.

Các nhà sản xuất Nga không tiết lộ giá cả của trung tâm huấn luyện này, nhưng theo Izvestia, chi phí có thể lớn hơn giá một tàu ngầm Kilo.

Những người tahm gia dự án cho biết, “trung tâm gồm 2 tòa nhà. Trong một tòa nhà bố trí một tàu ngầm mô phỏng, gồm khoảng 30 thiết bị huấn luyện riêng biệt, được kết hợp thành một mạng chung. Các thiết bị huấn luyện này phỏng tạo chính xác các vị trí làm việc của các nhân viên tàu ngầm trên tàu ngầm thực”.

Trong tòa nhà kia bố trí một thiết bị huấn luyện độc đáo dùng để huấn luyện kỹ năng đấu tranh sinh tồn. Tại đây, bộ đội tàu ngầm sẽ học cách hành động trong điều kiện bị khói, dập cháy bằng các phương tiện khác nhau, cũng như rời tàu ngầm qua ống phóng lôi.

Để tạo giả các điều kiện thực tế, một chiếc bể đặc biệt cùng với mô hình chính xác của một ống lôi 533 mm và tạo giả áp suất cao đã được xây dựng.

Lãnh đạo dự án xây dựng trung tâm, ông Yuri Sizov cho biết, “trong tòa nhà huấn luyện sẽ bố trí không chỉ các thiết bị mô phỏng tĩnh của tàu ngầm, mà cả buồng chỉ huy động đặt trên một bệ mang di động. Bệ mang chuyển động theo 3 mặt phẳng và cho phép tạo giả tình huống trên biển như thật. Điều đó rất quan trọng để thao luyện các hành động của thủy thủ đoàn, nhất là trong các tình huống khẩn cấp”.


PM