In bài này
Nga thử pháo điện hóa
Thứ Ba, 07/05/2013 - 6:52 PM
Nga đã thử pháo tự hành nhiệt điện hóa thử nghiệm có tầm bắn xa gấp 1,5 lần pháo thông thường, một nguồn tin trong công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ.
Pháo tự hành Koalitsya-SV (militaryrussia.ru)
“Pháo sử dụng một chất có mật độ lớn hơn nhiều thay cho hexogen. Nó nổ nhờ mồi cháy plasma -một liều phóng đặc biệt.

Nhờ có mật độ cao, tốc độ kích nổ cũng cao hơn thuốc nổ thường, còn nhờ sử dụng plasma, ngoài động năng, còn có xung điện từ tác động lên đạn”, nguồn tin nói.

Pháo tự hành thử nghiệm do Viện TsNII Burevestnik phát triển dựa trên cơ sở pháo tự hành 2 nòng 152 mm thử nghiệm 2S35 Koalitsya-SV.

Theo nguồn tin, việc thử nghiệm chỉ mang tính chất khoa học và hiện khả năng cải tiến pháo để trang bị cho quân đội đang được thảo luận.

Các nguồn tin tại Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, Nga đang phát triển đồng thời mấy loại vũ khí nguyên lý mới, nhưng Bộ không đặt hàng pháo nhiệt điện hóa. “Nếu bên công nghiệp đề xuất nó cho chúng tôi, trình diễn và chứng minh rằng, nó hiệu quả hơn nhiều những gì chúng tôi hiện đang sử dụng thì hiển nhiên, chúng tôi sẽ xem xét phương án thay thế. Nhưng hiện tại chưa có những đề xuất như thế”, một quan chức Bộ Quốc phòng Nga nói.

Một nguồn tin trong Ủy ban Công nghiệp quốc phòng Nga thì phỏng đoán lựu pháo mới sẽ chỉ được đưa vào trang bị trong tương lai xa. Sắp tơi, khoa học quân sự và ngành công nghiệp sẽ tập trung hoàn thiện thiết bị điện tử dành cho đạn pháo, cũng như độ chính xác và chỉ thị mục tiêu.

Được biết việc phát triển vũ khí nguyên lý mới và các dự án có độ rủi ro cao cho Bộ Quốc phòng Nga sẽ do Quỹ Nghiên cứu triển vọng FPI thành lập vào mùa thu năm 2012 phụ trách.

Burevestnik còn phát triển pháo tàu và pháo cối. Lựu pháo tự hành Koalitsya-SV với tầm bắn công bố 70 km do hãng này hợp tác với Uralvagonzavod phát triển và hiện chỉ có một mẫu maket của pháo này.


VNH