In bài này
Súng bắn tỉa ‘bull-pup’ VS-121 của Nga
Thứ Ba, 07/05/2013 - 6:34 PM
Trung tâm thiết kế-công nghệ của Liên hiệp NPO Izhmash (Nga) đã giới thiệu súng trường bắn tỉa mới VS-121 lần đầu tiên áp dụng sơ đồ thiết kế kiểu “cái tẩu” (bull-pup).
VS-121 (Izhmash)
VS-121 được thiết kế dựa trên súng trường bắn tỉa Dragunov - SVD lừng danh.

“Trong quá trình hoàn thiện, mẫu súng này sẽ được trang bị cơ cấu cò-kim hỏa mới. Ngoài ra, hoạt động của máy tự động cũng sẽ được cải thiện. VS-121 sẽ là súng trường bắn tỉa hoàn toàn mới sử dụng các loại đạn hiện có (7,62х54 mm và 7,62х51 mm), cũng như các loại đạn tương lai mà các chuyên gia của Trung tâm thiết kế-công nghệ của Izhmash đang phát triển.

Mẫu đầu tiên của VS-121 dùng nòng dài 620 mm sản xuất theo phương pháp ăn mòn điện hóa. Sau này, nòng súng dự kiến sản xuất bằng phương pháp bào gọt.

VS-121 được trang bị kèm ống tiêu thanh và các gá Picantiny để lắp thêm phụ kiện, trong đó có các khí tài quang-điện tử.

Công trình sư trưởng của Izhmash, ông Vladimir Zlobin cho biết, VS-121 có trọng lượng 4,5 kg giống như biến thể SVD tiêu chuẩn.

VS-121 đang được thử nghiệm toàn diện. Hiện chưa rõ thời gian thử nghiệm nhà nước và nhận VS-121 vào trang bị.

Thông tin đầu tiên về việc Izhmash sẽ sản xuất súng có thiết kế bull-pup xuất hiện vào đầu tháng 4/2013. Trước đó, hãng này chỉ phát triển súng bộ binh có thiết kế “truyền thống”.

Ở thiết kế bull-pup, hộp tiếp đạn và cơ cấu kim hoat được bố trí phía sau cò súng. Điều đó cho phép giảm tổng chiều dài súng mà không làm giảm chiều dài nòng súng. Thiết kế này có nhiều ưu điểm, cũng như nhược điểm và được các đơn vị đặc nhiệm ưa chuộng hơn cả. Ông Vladimir Zlobin chính là một chuyên gia phát triển súng kiểu bull-pup.

VNH