In bài này
Công nghệ mắt thần HALO
Chủ Nhật, 05/05/2013 - 9:48 PM
Hệ thống mới này cho phép phát hiện gần như tức thì và phân biệt được thậm chí mục tiêu được ngụy trang rất tốt.
HALO phát hiện và làm rõ ngay cả mục tiêu được ngụy trang tốt. Tất cả là nhờ hình ảnh tổng hợp được lập từ các hình ảnh do camera video và thiết bị ảnh nhiệt cung cấp. Khối xử lý HALO nặng chỉ 400 g
Tháng 5/2013, Công ty RFEL (Anh) sẽ bắt đầu bán công nghệ quan sát đặc biệt HALO. Hệ thống mới này cho phép phát hiện gần như tức thì và phân biệt được thậm chí mục tiêu được ngụy trang rất tốt.

RFEL đã nhận được đơn hàng bí mật đầu tiên đặt mua 35 hệ thống HALO, thời gian bàn giao vào quý 3/2013.

Nền tảng của công nghệ HALO là các thuật toán xử lý hình ảnh cung cấp từ các sensor khác nhau như hồng ngoại, camera video, khí tài nhìn đêm. Phần mềm cho phép xử lý hình ảnh trong thời gian thực và tổng hợp ra hình ảnh mới, đồng thời làm rõ các chi tiết cần thiết.

Nguyên lý hoạt động như sau: khí tài quan sát với module HALO quét địa hình bằng thiết bị ảnh nhiệt và camera video để tìm kiếm lính bộ binh ngụy trang.

Camera video bắt được chẳng hạn các nét mờ của gương mặt, còn thiết bị ảnh nhiệt bắt đường viền tương phản nhiệt của cơ thể.

Đồng thời, phần mềm chọn những pixel nét nhất và bổ sung chúng vào hình ảnh cuối cùng. Các camera thiên văn cũng hoạt động theo nguyên lý này.

Trên hình ảnh tổng hợp thu được, các dữ liệu từ thiết bị ảnh nhiệt và camera video được hợp nhất, kết quả là trong máy ngắm nhìn rõ đường viền mục tiêu rõ nét được đánh dấu bằng màu sáng nổi bật. Thuật toán khá phức tạp và có thể thích ứng với các điều kiện chiếu sáng, lọc nhiễu, tăng độ tương phản, đồng thời còn ổn định hình ảnh và có cơ chế zoom số.

Khí tài quan sát HALO là khí tài thế hệ mới, có thể phát hiện trong thời gian thực các mục tiêu khác nhau trong tình huống phức tạp nhất như thời tiết xấu, ánh sáng yếu và mục tiêu ngụy trang kỹ lưỡng. HALO sẽ được sử dụng trước hết cho các phương tiện kỹ thuật, đặc biệt là máy bay không người lái (UAV). Nhờ hệ thống ổn định hình ảnh lắp liền, HALO có thể lắp cho cả các UAV nhỏ vốn không thể mang khung cardan nặng. Khối xử lý của HALO trong vỏ vững chắc chỉ nặng có 400 g, kích thước 105х105х80 mm và dùng nguồn 4,7-27V.

Việc sử dụng rộng rãi HALO quả thực có thể tác động lớn đến hoạt động quân sự như đã từng xảy ra với khí tài ảnh nhiệt. Nhờ thuận toán tiên tiến làm nổi bật mục tiêu như trong trò chơi video, pháo thủ xe tăng hay nhân viên điều khiển UAV sẽ có thể phát hiện nhanh mục tiêu và khai hỏa trước. Ngoài ra, rất khó ẩn tránh trước HALO vì nó biết tìm ra các đặc điểm quang cảnh có thể là binh khí kỹ thuật, bộ binh hay hầm hảo công sự được che giấu - chỉ cần một lượng nhiệt rất nhỏ thoát ra cộng với nòng pháo thò ra khỏi lùm cây là HALO đã cảnh báo pháo thù về sự có mặt của xe tăng địch với cửa nắp mở.

PM