In bài này
Ukraine hợp tác với nước ngoài chế tạo tên lửa Sapsan
Thứ Năm, 02/05/2013 - 8:16 PM
Trong năm 2013, dự án hệ thống tên lửa đa năng Sapsan đã bước sang giai đoạn thực hiện. Sapsan có thể là ứng viên lý tưởng để thay thế các hệ thống Scud-B đã cũ của Việt Nam.
Trong điều kiện hiện nay, thật khó xem nhẹ tầm quan trọng của vũ khí tên lửa. Hiểu rõ vai trò đầy trách nhiệm của mình trong bảo đảm khả năng quốc phòng của Ukraine, Viện thiết kế (KB) Yuzhnoie đã nhiều lần đề xuất chế tạo các hệ thống vũ khí chính xác cao có cức năng khác nhau là dự án Borisfen và hệ thống Grom.

Hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật đa năng Sapsan

Và trong năm nay, dự án hệ thống tên lửa đa năng Sapsan đã bước sang giai đoạn thực hiện.

Hiện nay đã hoàn thành giai đoạn công việc đặc biệt quan trọng nhằm chế tạo hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật Sapsan. Đã đưa ra bản vẽ phác thảo, xác định diện mạo kỹ thuật của các hệ thống, hình thành cơ cấu hợp tác, tính toán các tính năng của hệ thống, thông qua chuwong trình nhà nước, thời hạn và quy mô tài trợ kinh phí. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí và lập trường không dứt khoát của bên đặt hàng (Bộ Quốc phòng Ukraine) khi không kiên định trong việc thực hiện chương trình đã làm chậm trễ việc phát triển Sapsan trong năm 2012.

Bộ Quốc phòng Ukraine  dự định mua gần 100 hệ thống Sapsan để thay thế các hệ thống Tochka-U đã lạc hậu.  Sapsan dự kiến được trang bị cho quân đội Ukraine vào năm 2016.

Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống này và các thành phần của nó mở ra khả năng hiện thực hóa việc chế tạo ở Ukraine các loại vũ khí tên lửa-phản lực chính xác cao khác (hệ thống tên lửa phòng không, hệ thống tên lửa chống hạm, các hệ thống tên lửa hành trình...).

Hiện nay, KB Yuzhnoe cùng với các hãng Ukraine và nước ngoài được huy động tham gia sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Mặc dù thiếu kinh phí trong năm 2009-2012, KB Yuzhnoe đã phát triển các giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện các tính năng kỹ thuật của Sapsan chủ yếu cho biến thể xuất khẩu. Như vậy, Ukraine có khả năng để chế tạo hệ thống tên lửa của mình.

Yuzhnoe hy vọng tìm được các đối tác nước ngoài để chế tạo Sapsan theo nguyên tắc hợp tác kỹ thuật quân sự để giảm gánh nặng cho ngân cách nhà nước. Do quy chế không tham gia các khối quân sự của Ukraine mà lãnh đạo nước này tuyên bố, việc sản xuất vũ khí chính xác cao là phương tiện duy nhất hiệu quả dành cho các lực lượng răn đe.

Theo các chuyên gia, các nước có khả năng tham gia chương trình Sapsan là Azerbaijan và Algeria. Trước đó, bộ quốc phòng các nước Gruzia, Belarus và Macedonia cũng tỏ ra quan tâm tới việc phát triển Sapsan.



Nam Xương