In bài này
Diện mạo máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới của Mỹ
Thứ Năm, 02/05/2013 - 7:51 PM
Máy bay ném bom chiến lược tương lai LRS-B của Mỹ về tính năng và khả năng sẽ giống với B-2 Spirit hiện có của Không quân Mỹ (USAF), Bộ trưởng Không quân Mỹ Michael B. Donley cho biết.
Hình dáng giả định của LRS-B (Northrop Grumman)
Ngoài ra, máy bay LRS-B (Long Range Strike-Bomber) mà trước đây còn gọi là NGB (Next Generation Bomber) “ít ra là ban đầu” sẽ là máy bay có người lái, nhưng nó sẽ được thiết kế và chế tạo sao cho sau này có thể bổ sung “lựa chọn không người lái”.

Chương trình phát triển LRS-B bắt đầu vào năm 2012. Dự đoán sẽ có sự tham gia của các công ty Mỹ Northrop Grumman, Lockheed Martin và Boeing. Năm 2014, Mỹ dự định chi cho dự án này 379 triệu USD.

Theo ông Donley, công ty sẽ phát triển và sản xuất LRS-B sẽ được chọn “trong vài năm nữa”. Theo lịch trình hiện tại, máy bay đầu tiên sẽ được đưa vào trang bị cho USAF vào giữa những năm 2020, còn giá cả của nó sẽ không quá 550 triệu USD/chiếc.

Ông Donley cho biết, máy bay tương lai sẽ kế thừa những khả năng cơ bản của các loại máy bay khác. Đó là các hệ thống liên lạc, trinh sát, quan sát, tác chiến điện tử và vũ khí.

Bộ Quốc phòng Mỹ dự định hàng năm tiết lộ ngân sách chi cho dự án LRS-B, nhưng toàn bộ dự án nói chung sẽ được giữ bí mật. Những thông tin đầu tiên về máy bay dự kiến sẽ chỉ được tiết lộ sau khi nhận nó vào trang bị. Mỹ cũng đã làm đúng như thế khi phát triển B-2.

Trước đó, có tin chi phí của chương trình phát triển LRS-B sẽ là gần 40-50 tỷ USD. USAF dự định nhận vào trang bị tổng cộng 80-100 máy bay ném bom mới. USAF có thể nhận các máy bay ở biến thể cơ bản, song sẽ có thể nâng cao khả năng của chúng khi phát triển và lắp đặt cho chúng các thiết bị mới.

Theo thông tin chính thức, biến thể cơ sở của LRS-B sẽ được che chắn trước bức xạ điện từ và bảo vệ chống tác động của vụ nổ hạt nhân. LRS-B được cho là mắt xích quá độ tiến tới máy bay ném bom siêu âm 2037 Bomber mà việc phát triển còn chưa được bắt đầu.

PM