In bài này
Thực hư vụ ‘Quân đội Syria điện tử’ xâm nhập tài khoản twitter của The Guardian
Thứ Tư, 01/05/2013 - 4:35 PM
Các tài khoản của tờ báo Anh The Guardian trên mạng xã hội Twitter trong những ngày nghỉ cuối tuần vừa qua đã bị “Quân đội Syria điện tử” (SEA) xâm nhập, The Guardian đưa tin.
Thực ra, không nên quá mừng về thành tích của SEA. Lý giải của ban biên tập The Guardian rằng, các tài khoản bị xâm nhập bằng các đường dẫn lừa đảo (phishing) là vô lý bởi vì cực kỳ khó tin là các tài khoản Twitter của những tờ báo như thế lại do những người không biết phishing là gì phụ trách. Ngoài ra, không thể loại trừ khả năng cái gọi là “Quân đội Syria điện tử” nào đó bị người ta đẩy cho cái vai ủng hộ Bashar al-Assad trong các vụ xâm nhập hoàn toàn vô hại này. Còn sau đó chính “quân đội” này sẽ bắt đầu đưa ra những cáo buộc chống Bashar al-Assad bởi vì “bất ngờ” mò ra những chứng cứ tội ác tàn bạo của chính phủ Assad.

Theo một số nguồn tin, những kẻ tấn công đã truy cập được 11 tài khoản chủ đề trên Twitter, nhưng chưa kiểm soát được tất cả. Trên các trang bị xâm nhập đã xuất hiện các thông báo dạng như “Hãy dõi theo SEA… Hãy dõi theo SEA!”, “Syria muôn năm” và “SEA đã có mặt ở đây”.

Vài giờ sau, nhóm này giải thích họ tuyên chiến với bộ phận an ninh của Twitter, còn The Guardian bị bẻ khóa, xâm nhập vì tuyên truyền những điều dối trá và vu cáo về Syria.

Theo The Guardian, các mật khẩu vào các mạng xã hội đã bị mất do cuộc tấn công phishing cổ điển, khi những kẻ tấn công phát tán các thư điện tử để lừa các người dùng cung cấp cho chúng các thông tin cá nhân.

Trước đó, các tin tặc Syria đã đột nhập các tài khoản của các đài truyền hình BBC, France 24 TV, Al Jazeera, CBS, đài phát thanh National Public Radio, Chủ tịch FIFA, cũng như hãng tin Associated Press. Với hãng Associated Press, thông tin giả về việc Nhà Trắng bị gây nổ và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gây hoảng loạn thời gian ngắn trên thị trường chứng khoán, gây tổn thất hơn 100 tỷ USD.

Theo thông tin vu cáo của phe đối lập Syria, SEA được sự tài trợ của em họ Tổng thống Syria Bashar al-Assad là Rami Makhlouf. Nhóm này hoạt động từ Dubai và nhận được 500-1.000USD cho mỗi cuộc tấn công thành công. Đôi khi, chính phủ Syria chỉ ra cho bọn tin tặc những site nào cần xâm nhập, đôi khi SEA tự chọn mục tiêu, The Guardian dẫn lời một số phần tử nổi dậy.

Các chuyên gia được The Guardian hỏi ý kiến đã cho biết, SEA xuất hiện gần 2 năm trước, nhưng chỉ mới đây mới tập trung hoạt động của mình vào báo chí phương Tây. Mục tiêu chính của tin tặc là loan báo rộng rãi tối đa các hoạt động của mình và họ sử dụng mọi diễn đàn để ca ngợi chế độ Assad.


VP