In bài này
Chiến tranh tàu ngầm Pháp-Đức
Thứ Ba, 30/04/2013 - 3:55 PM
Sự đối đầu giữa các nhà sản xuất tàu ngầm Pháp và Đức trên thị trường vũ khí thế giới đang vào hồi quyết liệt.
Tàu ngầm lớp Type 212А (ThyssenKrupp Marine Systems)
Các đơn vị thương mại của Công ty đóng tàu Pháp DCNS và Tổng cục Trang bị DGA của Pháp đã được thông báo mức độ sẵn sàng nâng cao. Có sự lo ngại là Singapore, đảo quốc có truyền thống hướng về các công ty Pháp trong lĩnh vực mua sắm vũ khí và mới đây đã mua của tập đoàn MBDA các tên lửa đất đối không Aster 30, có thể đưa ra lựa chọn có lợi cho tàu ngầm Đức.

Singapore có hạm đội tàu ngầm gồm 6 tàu ngầm điện-diesel mua lại của Hải quân Thụy Điển, nhưng độ tuổi một số tàu trong số đó đã lên tới 35. Tập đoàn ThyssenKrupp Marine Systems (TKMS) của Đức và DCNS đã mời chào Singapore, nhưng TKMS có văn phòng đại diện của mình ở Singapore, và có vẻ như vị thế của TKMS dường như vững chắc hơn.

Chiến thắng của người Đức có thể đặt ra dấu hỏi đối với sự hợp tác bí mật trong lĩnh vực quân sự giữa Pháp và Singapore, nhất là trong lĩnh vực phương tiện tác chiến điện tử và phòng thủ tên lửa, cũng như cả lĩnh vực vũ khí trang bị không quân: hiện nay, Pháp đang đào tạo một nhóm nhỏ phi công Singapore trên các tiêm kích Rafale.
 

Lợi ích của TKMS và DCNS cũng đan chéo nhau cả ở Australia. Chính phủ Australia đang tính toán thay thế các tàu ngầm lớp Collins đang lạc hậu và đòi hỏi sửa chữa liên tục. Australia cần các tàu ngầm có thể thực hiện các chuyến đi xa và hơn nữa lại có khả năng phóng các tên lửa xuyên lục địa (trong bài viết như thế, nhưng có lẽ người viết muốn nói đến các tên lửa hành trình có thể tiêu diệt mục tiêu mặt đất - P2).

TKMS đã thiết kế một tàu ngầm như vậy là tàu ngầm điện-diesel lớp Dolphin mà tập đoàn này đã bán cho Israel, trang bị tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Chiến trường cuối cùng giữa hai hãng đóng tàu Pháp, Đức là Canada. Chính phủ của phe bảo thủ  dưới sự lãnh đạo của ông Stephen Harper công bố ý định mua các tàu ngầm có tính năng cao nhằm khẳng định chủ quyền của Canada ở Bắc Cực.

Hiện tại, Canada chỉ có 4 tàu ngầm điện-diesel mua lại của Anh trong thập kỷ 1990 mà việc bảo dưỡng chúng là rất nặng nề. Chỉ có 1 trong 4 tàu là tàu Victoria hiện diện trong biên chế chiến đấu. Hai tàu khác là Windsor và Chicoutimi đang được khai thác thử sau sửa chữa, còn tàu cuối cùng là Corner Brook đã bị va chạm với đáy đại dương trong khi lặn và đã bị loại khỏi trang bị.