In bài này
Nga giúp Việt Nam xây dựng trung tâm huấn luyện bộ đội tàu ngầm
Thứ Năm, 25/04/2013 - 3:41 PM
Phía Nga đang tham gia xây dựng trung tâm đào tạo thủy thủ đoàn tàu ngầm của Hải quân Việt Nam theo dự án do Công ty “Tập đoàn NPO Avrora” xây dựng, một nguồn tin trong ngành đóng tàu Nga tiết lộ hôm 17.4.2013.


Tàu ngầm HQ-182 Hà Nội của Việt Nam tại cảng Svetlyi, ngày 3/1/2013 (shipspotting.com)
“Dự án Trung tâm đào tạo do Công ty “Tập đoàn NPO Avrora” xây dựng. Đây cũng là công ty Nga đã sản xuất và cung cấp cho Việt Nam các phương tiện kỹ thuật và tài liệu phục vụ huấn luyện cần để tổ chức và tiến hành quá trình đào tạo bộ đội tàu ngầm Việt Nam”, nguồn tin nói.

Theo nguồn tin, đến nay, đã hoàn thành công tác xây dựng cơ bản 2 tòa nhà, đang đi mạng, đã bắt đầu công tác hoàn thiện và lắp ráp thiết bị. Tại một tòa nhà đang lắp đặt các cấu kiện kim loại và thiết bị phục vụ các bài học xử lý bảo đảm sinh tồn, đào tạo thợ lặn và cứu hộ.

Trong tòa nhà khác sẽ lắp đặt máy móc huấn luyện tổng hợp gồm nhiều thành phần lần đầu tiên được Nga xuất khẩu.

Các giáo viên Việt Nam của Trung tâm sau khi hoàn thành khóa học đầy đủ ở Nga sẽ trở về Việt nam trước khi bắt đầu lắp đặt và điều chỉnh hệ thống huấn luyện. Cùng với các chuyên gia Nga, họ sẽ tham gia vào các công việc khởi động-điều chỉnh thiết bị và máy móc của hệ thống huấn luyện tổng hợp.

“Dự án này là một ví dụ hiếm có về sự hợp tác giữa hai nước mà việc thực hiện diễn ra trong một thời gian rút ngắn như vậy”, nguồn tin nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khi thăm Hà Nội đầu tháng 3/2013 đã nói rằng, Nga sẽ giúp Việt Nam xây dựng hạm đội tàu ngầm. Theo ông Shoigu, trong cuộc gặp người đồng cấp Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh, ông đã thảo luận các vấn đề “đồng bộ hóa việc chuẩn bị các tàu ngầm và đào tạo các thủy thủ đoàn”. Ông Shoigu coi việc đang được thực hiện về phần công việc này ở Việt Nam với sự hợp tác với các công ty Nga hàng đầu là quan trọng.

Nam Xương