In bài này
Nga bắt đầu phát triển tên lửa cho Vityaz và S-500
Thứ Bẩy, 20/04/2013 - 4:32 PM
Trong những năm tới, quân đội Nga sẽ được trang bị các hệ thống tên lửa phòng không mới tầm trung Vityaz và tầm xa S-500.
Viện thiết kế chế tạo máy (MKB) Fakel đã tiến hành phát triển các tên lửa phòng không tương lai mới dành cho các hệ thống phòng không hạm tàu và phòng không của Không quân Nga, bộ phận báo chí của Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma Quốc gia Nga cho hay sau chuyến thăm một xí nghiệp quốc phòng ở Khimki, ngoại ô Moskva của các thành viên Ủy ban.

Trong những năm tới, quân đội Nga sẽ được trang bị các hệ thống tên lửa phòng không mới tầm trung Vityaz và tầm xa S-500.

“Trong những năm gần đây, xí nghiệp đã chế tạo các tên lửa cho các hệ thống tên lửa phòng không S-300 và Triumf (S-400). Hiện nay, MKB Fakel đang phát triển các tên lửa thế hệ mới dự kiến sử dụng cho các hệ thống trên hạm tàu và các hệ thống phòng không của Không quân [Nga]”, tin từ Ủy ban Quốc phòng của Duma Quốc gia Nga cho hay.

MKB Fakel là xí nghiệp độc đáo, đang phát triển các tên lửa không đòi hỏi bảo dưỡng trong suốt thời gian sử dụng.

Theo tiết lộ của Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Duma Quốc gia, Vladimir Komoyedov, chuyến thăm MKB Fakel diễn ra trong khuôn khổ chuẩn bị cho hội nghị của Ủy ban về các vấn đề tái trang bị cho quân đội và hạm đội bằng các mẫu vũ khí trang bị hiện đại.

Đồng chủ tịch Hội đồng tư vấn về phòng không-vũ trụ Igor Ashurbeily, từng lãnh đạo viện thiết kế tên lửa phòng không hàng đầu của Nga là GSKB Almaz-Antei cho đến năm 2011, trước đó cho hay, hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Vityaz sẽ thay thế S-300 trong quân đội Nga vào năm 2013-2014. Sự chậm trễ chỉ có thể xảy ra do thiếu kinh phí cho thử nghiệm tên lửa mới dành cho hệ thống này. Vityaz sẽ thay thế S-300PS vì tuổi thọ của các hệ thống này sắp hết. S-500 dự kiến được đưa vào trang bị vào năm 2015.

Trước đó, báo chí Nga đưa tin, các tên lửa siêu vượt âm mới dành cho S-400 Triumf (đến nay vẫn sử dụng các tên lửa 48N6 và 9М96 của S-300) và S-500 Prometei sẽ được sản xuất vào năm 2014 tại 2 nhà máy đang được xây dựng với Nizhny Novgorod và Kirov với chi phí hơn 80 tỷ rúp.

Các nhà máy này sẽ sản xuất các tên lửa chống tên lửa siêu vượt âm 77N6-N và 77N6-N1 với đầu đạn động năng (không thuốc nổ). Các tên lửa này sẽ có khả năng tiêu diệt mọi tên lửa đối phương, kể cả tên lửa hạt nhân bay với tốc độ đến 7 km/s.

Các tên lửa 77N6-N và 77N6-N1 sẽ là những tên lửa Nga đầu tiên mang đầu đạn động năng. Chúng sẽ tiêu diệt đầu đạn hạt nhân địch bằng cách va chạm trực tiếp ở tốc độ cao. Theo tính toán của các kỹ sư, sự va chạm ở tốc độ 7 km/S chắc chắn sẽ phá hủy mọi mục tiêu bay. Các tên lửa đánh chặn SM-3 của Mỹ cũng hoạt động theo nguyên lý này.



PM