In bài này
Trận địa tên lửa phòng không nổi bảo vệ dàn khoan
Thứ Ba, 16/04/2013 - 11:06 PM
Công ty Mỹ Raytheon đề xuất dự án các trận địa tên lửa nổi trên mặt nước chuyên dùng để bảo vệ các mục tiêu hạ tầng duyên hải và trên biển như cảng biển và các tổ hợp khai thác dầu khí trên biển, Jane’s International Defence Reviewcho hay.
Hình ảnh khái niệm trận địa tên lửa phòng không nổi Мodular Deployable Elements (MDE) của Raytheon (Raytheon / Jane's)
Khái niệm này có tên Мodular Deployable Elements (MDE) trù tính sử dụng các sà lan không tự hành lớn làm các trận địa tên lửa phòng không module với kíp vận hành tối thiểu hoặc hoàn toàn không có; chúng có thể được kéo đến các mục tiêu cần bảo vệ, rồi neo lại.

Các bệ mang này sẽ được trang bị các hệ thống phát hiện mục tiêu riêng, cũng như có thể được tích hợp vào các mạng lưới phòng không quốc gia.

MDE đang do Raytheon Missile Systems hợp tác với Kongsberg Defence Systems (Nauy) và Thales Nederland (chi nhánh của Thales ở Hà Lan) phát triển. Phụ trách phần đóng tàu của dự án là Viện thiết kế Gibbs & Cox (Mỹ).

Việc marketing MDE định hướng vào các khách hàng tiềm năng ở Vùng Vịnh và châu Á-Thái Bình Dương.

MDE ở cấu hình cơ sở được trang bị hệ thống tên lửa phòng không RIM-162 ESSM và RIM-116 RAM của Raytheon, 1 ụ pháo tự động 76 mm Oto Melara. Thales sẽ cung cấp các hệ thống phát hiện được tích hợp vào hệ thống cột tàu I-Mast.

Ngoài ra, sà lan tên lửa này còn được trang bị hệ thống tự động hóa chỉ huy chiến đấu TACTICOS của Thales, hệ thống điều khiển hỏa lực và truyền dữ liệu do Raytheon Missile Systems và Kongsberg Defence Systems phát triển vốn đang dùng trong hệ thống tên lửa phòng không NASAMS của Nauy. Năm 2012, hai công ty này đã bắn thử thành công tại Nauy tên lửa phòng không ESSM dùng cho NASAMS.