In bài này
Lầu Năm góc thử robot săn tàu ngầm
Thứ Ba, 16/04/2013 - 10:06 PM
Cục Các dự án nghiên cứu tiên tiến DARPA thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo thử nghiệm thành công 2 tàu ngầm không người lái dùng để phát hiện tàu ngầm.
Các chuyên gia DARPA đang chuẩn bị cho tàu ngàm robot SHARK lặn xuống biển.
Hệ thống mới DASH sẽ là hệ thống tự động và kết hợp: các sensor phân tán sẽ phát hiện các tàu ngầm và phái tàu ngầm robot đến săn lùng chúng.

Một trong những thành phần chính của hệ thống DASH sẽ là mạng các thiết bị định vị thủy âm nước sâu tự hoạt có tên TRAPS. Các thiết bị định vị thủy âm thụ động TRAPS sẽ được bố trí ở những vị trí nhất định ở đáy đại dương và sẽ có thể liên lạc với các nút mạng ở trên mặt nước bằng modem âm thanh không dây dùng để gửi các tín hiệu âm giống như “tiếng đập” của sonar mà ta có thể nghe thấy trong các bộ phim về tàu ngầm thời Thế chiến II.

Như vậy, sẽ hình thành một mạng gồm các sensor thụ động có khả năng phát hiện tiếng động của tàu ngầm và phát thồn tin về tọa độ của tàu ngầm về trung tâm chỉ huy.

Mạng các sensor TRAPS sẽ làm vô dụng các thủ đoạn đánh lừa và phương tiện gây nhiễu, đồng thời đối phương cũng sẽ khó tiêu diệt lập tức toàn bộ mạng này.

DARPA không che giấu khi nói rằng, mạng TRAPS là một sự phiêu lưu kỹ thuật thật sự. Ví dụ, thật khó nói, liệu các thiết bị định vị thủy âm tự hoạt có thể hoạt động ở dưới đáy biển đủ lâu, kênh liên lạc có hoạt động tin cậy hay không, liệu các tin tặc đối phương có thể đột nhập được mạng hay không... Tuy nhiên, những ưu thế mà một mạng như thế mạng lại đủ để chấp nhận mọi rủi ro.

Thành phần thứ hai của hệ thống DASH là robot nước sâu SHARK có bề ngoài giống như một quả ngư lôi lớn, màu vàng. Nó được trang bị thiết bị định vị thủy âm chủ động và dùng để xác định chính xác vị trí tàu ngầm địch, kể cả khi nó ẩn ở đáy biển và tắt lò phản ứng.

Ban đầu, dự định thả SHARK từ các tàu ngầm và tàu nổi hiện có, nhưng trong tương lai, chúng sẽ hoàn toàn tự hoạt và sẽ có thể tự tiếp nhiên liệu.

DARPA không tiết lộ cự ly hành trình và các tham số khác của SHARK. Tuy nhiên, căn cứ vào kích thước của robot thì dù cho là dùng công nghệ động cơ điện hiện có thì nó cũng có thể lặn ngầm đi xa không dưới 40-50 km.

Rõ ràng, cự ly hành trình đó là chỉ đủ để hoạt động ở gần các eo biển hẹp và các khu vực hẹp trên đại dương nên các SHARK sản xuất loạt sẽ cần các nguồn nuôi mới.

Gần đây, Lầu Năm góc đặc biệt chú trọng tác chiến chống tàu ngầm. Họ đã khởi động hàng loạt dự án sử dụng kỹ thuật không người lái để phát hiện tàu ngầm và đang nghiên cứu phương án xây dựng mạng phân tán tự hoạt để ngăn chặn tàu ngầm vượt qua các ranh giới không nhìn thấy ở dưới nước.

 

Nam Xương