In bài này
Tia chết sắp lên tàu chiến Mỹ
Thứ Ba, 09/04/2013 - 8:21 PM
Hải quân Mỹ dự định lần đầu tiên bố trí vũ khí laser trên các hạm tàu của họ trong thời gian tới, Chuẩn Đô đốc Matthew L. Klunder cho biết hôm 8.4.2013.

Dự kiến, mẫu chế thử vũ khí laser này có khả năng bắn hạ máy bay không người lái và sẽ được bố trí trên tàu USS Ponce được cải tạo thành căn cứ nổi đang ở khu vực Vùng Vịnh.

Thời gian trù tính thực hiện kế hoạch này là tài khóa 2014 vốn bắt đầu từ ngày 1/10 năm nay. Trị giá mẫu thử nghiệm ước hơn 30 triệu USD một chút.

Hải quân Mỹ tin là chi phí cuối cùng sẽ được bù đắp bởi tính kinh tế bởi lẽ giá một phát bắn laser sẽ không quá 1 USD.

“Hãy so cái đó với hàng trăm ngàn đô la cho một lần phóng tên lửa, thì các vị sẽ hiểu những ưu điểm của dự án này”, ông Klunder nói.


Xe jeep JLTV sắp thay thế các xe Hummer đã lạc hậu
Ngoài vũ khí laser trên hạm tàu, Hải quân Mỹ còn mời các nhà thầu dân sự phát triển vũ khí laser có thể lắp lên xe jeep

Vũ khí laser của Boeing lắp trên xe tải
Bộ chỉ huy Hải quân Mỹ muốn có các vũ khí laser có thể lắp lên các xe jeep thế hệ mới và có thể bắn ngay trong khi hành tiến. Dự kiến, các “pháo laser tự hành” này sẽ bảo vệ các đơn vị lính thủy đánh bộ Mỹ trước tên lửa và máy bay không người lái của đối phương.

Trong khuôn khổ chương trình Ground-Based Air Defense Directed Energy On-The-Move (G-BAD DE OTM), Bộ chỉ huy Hải quân Mỹ mời các nhà thầu chuyên ngành giới thiệu các phân hệ và bộ phận mới cho các hệ thống vũ khí này.

Dự đoán, hệ thống laser G-BAD sẽ có trọng lượng không quá 2.500 bảng (gần 1.100 kg), được lắp trên các xe jeep JLTV, loại xe sắp thay thế các xe Hummer (HMMWV) hiện nay và tấn công mục tiêu ở tầm ngắn bằng tia laser công suất đến 25 kW.


Mỗi phát bắn laser sẽ kéo dài liên tục đến 2 phút, sau đó phải nạp điện lại trong vòng hơn 20 phút (ít nhất đến 80% dung lượng acquy).

Một dự án tương tự là HEL TD đang được Bộ chỉ huy Lục quân Mỹ tiến hành với điểm khác là laser HEL sẽ có công suất nhỏ hơn, được lắp trên 1 xe tải hạng nặng và có tầm bắn xa hơn.

Trong khuôn khổ chương trình đã công bố, dự định mời các nhà thầu đệ trình các dự án của mình muộn nhất là ngày 26/4, còn chào hàng thương mại đầy đủ phải nộp muộn nhất là ngày 7/6/2013.






Nam Xương