In bài này
Tam sao thất bản: Ai giết bin Laden?
Thứ Ba, 02/04/2013 - 10:26 PM
Các binh sĩ đơn vị đặc nhiệm chiến thuật chủ chốt của Hải quân Mỹ SEAL (Hải cẩu) đưa ra giả thiết thứ ba của vụ hạ sát Osma bin Laden ngày 2/5/2011.
Hai giả thiết trước đó xem ra không đúng sự thật vì thế thêm một người tham gia chiến dịch không thể giữ im lặng nên đã tiết lộ một câu chuyện “kém anh hùng hơn” nhưng đúng sự thật hơn cho kênh CNN.

Giống như các binh sĩ khác đã kể về sự kiện ở Abbottabad, người lính đặc nhiệm này yêu cầu không tiết lộ danh tính. Anh ta đã đồng ý trao đổi với phóng viên của CNN sau khi đọc một bài báo dài trên tạp chí Esquire viết về người đã hạ sát ông trùm al-Qaeda và có bí danh “Người nổ súng” (The Shooter) trong bài viết. Trong bài viết này có nói rằng, người lính đặc nhiệm là người cuối cùng nhìn thấy trùm khủng bố còn sống đã bắn vào trán hắn 3 phát khi bin Laden nhoài người lấy súng. “Trán ông ta trông thật quái dị. Sọ ông ta có cái lỗ hình chữ V và não chảy thẳng ra mặt. Nước Mỹ sẽ không muốn nhìn thấy điều đó”, tờ Esquire trích dẫn “Người nổ súng”.

Vị khách của CNN chỉ tự giới thiệu là người đã tham gia cuộc tập kích ở Abbottabad mà không nói rõ có phải anh ta là người giết bin Laden không. Anh ta nói rằng, bài báo trên Esquire hoàn toàn không đúng sự thật và chuyện đó có nhiều nguyên nhân. “Một là, bin Laden đã không thể nhoài người lấy súng vì khẩu súng nằm ở vị trí ông ta không thể với tới ở thời điểm đó. Chúng tôi chỉ phát hiện thấy 2 khẩu súng trường tiến công sau khi lục soát kỹ lưỡng căn phòng. Cuối cùng, chúng tôi tìm thấy chúng bên trên rầm cửa. Xét đến việc người lính đặc nhiệm đã đột nhập vào phòng qua cửa ra vào và đứng cạnh nó, còn bin Laden đang ở đầu kia căn phòng, trùm khủng bố về thực tế đã không thể lấy súng được”, nguồn tin nói.

Lập luận thứ hai là người tự xưng đã bắn chết bin Laden đã không thể bắn y vào trán được. “Bọn chúng tôi đã có lệnh nghiêm khắc: không bắn ông ta vào đầu. Bởi vì, điều đó sẽ gây khó khăn cho khâu nhận diện”, viên biệt kích Hải cẩu nói. Ba là, người thực sự hạ thủ bin Laden sẽ còn im lặng lâu nữa để tránh gây nguy hiểm cho bản thân, cũng như vì tình cảm đồng đội, bởi lẽ, “các hải cẩu” dẫu sao cũng đã tiêu diệt bin Laden bằng những nỗ lực chung, viên biệt kích nói.

Theo nguồn tin này, việc giết hại bin Laden kém anh hùng hơn nhiều so với những tiết lộ của “Người nổ súng”. Khi lính Hải cẩu xông vào nhà trù khủng bố, một người phát hiện dáng người bin Laden ở tầng trên, trong khi anh ta đang đứng bên dưới, và anh ta nổ súng. Khi anh ta chạy lên theo cầu thang và vào phòng ngủ mà bin Laden đang trốn, ông ta đã bị thương. Thay vì kết liễu bin Laden, anh ta vội lao đến hai người phụ nữ đang ở trong phòng ngủ vì sợ họ có đeo thắt lưng thuốc nổ. Đúng lúc đó, “những hải cẩu” khác xông vào phòng và họ đã bắn chết hẳn bin Laden.

Câu chuyện mới rất gần với những gì được cựu đặc nhiệm có bút danh Mark Owen mô tả trong cuốn sách No easy day. Trong cuốn sách này, anh ta viết rằng, anh ta đã tự tay bắn chết bin Laden khi ông ta đang nằm trên sàn nhà. Theo nguồn tin của CNN, có thể tin câu chuyện này nhiều hơn so với câu chuyện trên tờ Esquire, nhưng anh ta vẫn tức về chuyện tác giả tự nhận mình giết bin Laden, điều không phải là đặc trưng của một “hải cẩu” chân chính.

VP