In bài này
Thử thành công tên lửa đánh chặn MHTK
Thứ Bẩy, 30/03/2013 - 3:45 PM
Công ty Lockheed Martin đã thử nghiệm thành công theo chương trình EAPS (Extended Area Protection and Survivability) tên lửa đánh chặn bằng va chạm trực tiếp MHTK (Miniature Hit-to-Kill) để đánh giá các khâu phát hiện, dẫn, đạo hàng và điều khiển.
MHTK rời bệ phóng
Tên lửa đánh chặn cơ động tiểu hình này dùng để tiêu diệt tên lửa, đạn pháo và đạn cối ở cự ly xa hơn đáng kể các hệ thống đánh chặn hiện có.

Cuộc thử nghiệm được tiến hành vào ngày 22/3 tại trường thử tên lửa White Sands, bang New Mexico cùng với Bộ chỉ huy Nghiên cứu, phát triển và kỹ thuật/Trung tâm Nghiên cứu và công nghệ trong lĩnh vực phát triển máy bay và tên lửa Lục quân Mỹ (RDECOM/AMRDEC).

Vụ thử này là một sự kiện quan trọng nữa trong hàng loạt các thành tựu phức tạp về kỹ thuật được thực hiện trong chương trình EAPS.

Trong quá trình thử nghiệm, đã tạo lập tình huống chiến thuật, trong đó kẻ địch pháo kích bằng pháo cối một khu vực được hệ thống MHTK bảo vệ.

Radar đã phát hiện và bám thành công mục tiêu bay. Vũ khí đánh chặn được phóng từ bệ phóng thẳng đứng và bay vào quỹ đạo theo dữ liệu của máy móc dẫn đường mặt đất. Khi nhận được tín hiệu phản xạ từ quả đạn cối, tên lửa đánh chặn MHTK đã cơ động để tiếp cận mục tiêu ở cự ly nhỏ nhất và thu thập thông tin về mục tiêu thông qua sensor phát hiện của mình. Trong lần thử nghiệm bay này không dự định thực hiện đánh chặn mục tiêu.

Lần đầu tiên, để bổ sung cho việc thu thập dữ liệu về các thông số hiệu quả của tên lửa đánh chặn, vụ thử này được tích hợp và tiến hành bởi toàn bộ hệ thống đánh chặn. Các dữ liệu thu được sẽ được sử dụng trong thử nghiệm đánh chặn dự định vào cuối năm nay.

Giá trung bình của một tên lửa đánh chặn MHTK là 16.000 USD theo thời giá 2006, dễ chấp nhận hơn so với các hệ thống mà MHTK thay thế. Tên lửa có chiều dài dưới 1 m, đường kính dưới 50 mm, trọng lượng phóng dưới 3 kg.
PM