In bài này
Đài Loan có tên lửa tầm trung
Thứ Hai, 18/03/2013 - 9:07 PM
Cựu bộ trưởng quốc phòng Đài Loan Michael Tsai đã xuất bản cuốn sách “Cầu Chúa phù hộ cho Đài Loan” (God bless Taiwan), trong đó khẳng định công nghiệp quốc phòng Đài Loan đã phát triển được một loại tên lửa có điều khiển tầm trung.
Hsiung Feng III (asian-defence.com)
Defense News dẫn nguồn cuối sách cho biết, Đài Loan đã chế tạo được tên lửa này vào năm 2008. Ông Tsai không tiết lộ chi tiết nào về loại tên lửa mới này.

Trong cuốn sách, Tsai cố tình mô tả tên lửa này là “tên lửa có điều khiển tầm trung” để nhấn mạnh sự khác biệt của nó so với các tên lửa hành trình hiện có mà công nghiệp quốc phòng Đài Loan đang sản xuất. Chẳng hạn, Đài Loan đang sản xuất tên lửa hành trình Hsiung Feng-2E (Hùng Phong-2E hay HF-2E), cũng như đã bắt đầu trang bị tên lửa mới Hùng Phong III cho các frigate lớp Oliver Hazard Perry.

Mặc dù, không có chi tiết nào về tên lửa mới của Đài Loan được tiết lộ, bộ quốc phòng Đài Loan đã chỉ trích việc nhắc đến vũ khí này trong cuốn sách của Tsai.

“Bởi lẽ ông Tsai từng là bộ trưởng quốc phòng, ông ta phải biết rằng, bảo vệ các bí mật quốc gia là trách nhiệm của ông ấy và ông ấy không được tiết lộ thông tin quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia của Đài Loan. Chúng tôi lấy làm tiếc về chuyện ông ấy đã làm”, đại diện bộ quốc phòng Đài Loan David Lo nói.

Michael Tsai trong những năm 2004-2008 đã giữ chức thứ trưởng quốc phòng, sau đó là bộ trưởng quốc phòng Đài Loan. Ông là tác giả một số cuốn sách, mà theo chính quyền Đài Loan là trong đó có tiết lộ một số thông tin mật về các vũ khí và quân đội Đài Loan. Chẳng hạn như các cuốn sách “Phòng thủ Đài Loan” và “An ninh và sức mạnh không quân Đài Loan”.