In bài này
Armata lỗi hẹn vì thiếu... máy ngắm!!!
Thứ Sáu, 15/03/2013 - 10:14 PM
Khung gầm xích hạng nặng tương lai Armata mà theo dự kiến sẽ được sử dụng để chế tạo tăng chủ lực mới và một số loại binh khí kỹ thuật sẽ được bàn giao muộn nửa năm.
Armata (warsonline.info)
Theo một nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga, việc lùi thời hạn là do hệ thống ngắm bắn cho xe tăng chưa sẵn sàng mà hậu quả là cả hệ thống điều khiển hỏa lực cũng trễ hẹn.

Để xử lý tình huống, nhà thiết kế Armata đang xem xét khả năng ký hợp đồng với công ty Peleng của Belarus để mua các hệ thống ngắm.

Armata đang do hãng Uralvagonzavod nghiên cứu chế tạo, còn các hệ thống quan học dành cho khung gầm tương lai do hãng cổ phần Schwabe  phát triển.

Trước đó, có tin xe tăng sử dụng khung gầm Armata sẽ được trưng bày công khai tại triển lãm vũ khí ở Nizhny Tagil vào tháng 9/2013, nhưng nay do chậm trễ cung cấp hệ thống ngắm nên xe sẽ chỉ được giới thiệu kín cho một số ít quan chức ở trạng thái trưng bày tĩnh.

Còn đại diện chính thức của Uralvagonzavod, ông Aleksei Zharich nói rằng, việc phát triển Armata đang tiến triển đúng theo kế hoạch, không hề có thì sai lệch, không dự kiến có chuyện lùi thời hạn chuyển giao khung gầm xích hạng nặng.

Tháng 12/2012, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga dự định năm 2014 sẽ đặt mua lô thử nghiệm công nghiệp 16 xe tăng sử dụng khung gầm Armata để sử dụng thử trong quân đội.

Kế hoạch hiện tại trù tính hoàn thành chế tạo mẫu chế thử đầu tiên của tăng Armata trước cuối năm 2013 và cung cấp hàng loạt các xe tăng này cho quân đội từ năm 2015. Thiết kế kỹ thuật của Armata đã được thông qua vào tháng 3/2012.

Khung gầm xe thiết giáp hạng nặng chuẩn hóa mới Armata đang được phát triển để thay thế các loại tăng chủ lực hiện có Т-72, Т-80 và Т-90. Trên cơ sở khung gầm này, sẽ chế tạo tăng chủ lực, xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép chở quân...

Xe tăng Armata sẽ có hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số và khoang bọc giáp cách ly, tháp xe không có người ngồi.

Trước đó, trên làn sóng đài phát thanh Ekho Moskvy (Tiếng vọng Moskva), Tổng giám đốc Uralvagonzavod, ông Oleg Sienko đã cho biết, hãng này cũng đang phát triển các xe thiết giáp điều khiển từ xa. “Chúng tôi thậm chí dự định trong năm nay giới thiệu một phần những khả năng nhất định của các xe này, nghĩa là những cái có thể điều khiển thậm chí từ Ipad, máy điện thoại di động dạng iPhone. Ít ra thì chúng tôi đã thử xe. Hiện thời, công việc của chúng tôi đang xuôn xẻ”, ông Sienko nói.




VNH