In bài này
Quân đội Đức trang bị Gladius
Thứ Năm, 14/03/2013 - 11:11 PM
Công ty Rheinmetall đã thông báo về lễ bàn giao tại Ruhpolding những bộ trang bị cá nhân Gladius đầu tiên cho quân đội Đức.
armada.ch

Những bộ Gladius đầu tiên đã được đưa vào trang bị cho Sư đoàn xe tăng số 10 của quân đội Đức.

Rheinmetall đã phát triển Gladius (còn có tên gọi là Infanterist der Zukunft - Erweitertes System, viết tắt là IdZ-ES hoặc IdZ-2) trên cơ sở sử dụng kinh nghiệm phát triển bộ trang bị IdZ  (Infanterist der Zukunft). Các bộ trang bị đầu tiên này đã được trang bị cho Không quân, Lục quân và Hải quân Đức vào năm 2004. Quân đội Đức đã đặt mua tổng cộng hơn 3.000 bộ trang bị IdZ và chủ yếu chúng được sử dụng trong các chiến dịch ở nước ngoài.

Hợp đồng phát triển biến thể cải tiến IdZ-ES được ký với Rheimetall vào tháng 9/2006. Hợp đồng cung cấp biến thể tiền sản xuất loạt của bộ trang bị này được ký năm 2009.

Chương trình mua sắm bộ trang bị Gladius đã bắt đầu vào năm 2012. Ngày 14/6/2012, Cục Công nghệ và mua sắm quốc phòng Đức BWB đã ký với Rheinmetall hợp đồng mua 30 bộ Gladius đầu tiên dành cho 300 binh sĩ trị giá gần 50 triệu euro.

Hợp đồng này bao gồm điều khoản phụ cung cấp cho quân đội Đức thêm 60 bộ Gladius và điều khoản này đã được thực hiện vào tháng 1/2013. Trị giá hợp đồng này ước 84 triệu euro (112 triệu USD). Việc thực hiện hợp đồng sẽ cho phép trang bị cho 60 tiểu đội bộ binh có tổng quân số пехотных 600 quân.

Hiện nay, quân đội Đức theo kế hoạch chuẩn bị tiếp nhận 30 bộ Gladius đặt mua vào nă 2012. Đến tháng 6/2013, những binh sĩ sử dụng các bộ trang bị này sẽ được huấn luyện sử dụng Gladius trước khi được cử đến Afghanistan.

Việc cung cấp Gladius theo điều khoản phụ sẽ được thực hiện thành 2 đợt, mỗi đợt 30 bộ. Đợt 1 sẽ được bàn giao cho quân đội Đức vào giữa năm 2013, đợt 2 vào cuối năm 2013. Điều đó sẽ cho phép trang bị sớm cho 2 đội quân Đức được cử đến Afghanistan.

Theo Rheimetall, bộ trang bị Gladius có tính năng vượt trội so với các bộ tương tự hiện có, trong đó có biến thể cơ sở của nó. Việc sử dụng Gladius sẽ nâng cao hiệu quả chiến đấu của các phân đội bộ binh, tăng khả năng sinh tồn của binh sĩ.

Gladius dùng để tích hợp tiểu đội bộ binh có quân số đến 10 người và các xe thiết giáp do tiểu đội sử dụng (Puma, Wiesel) vào hệ thống mạng chỉ huy chiến đấu, bảo đảm khả năng nhận thông tin tình báo, trao đổi dữ liệu, truyền mệnh lệnh và cho phép lên kế hoạch và tiến hành tác chiến hiệu quả hơn.
PM