In bài này
Sát thần muôn mặt АК
Thứ Năm, 14/03/2013 - 10:06 PM
Những kiểu “độ” lạ đời nhất của súng AK.
Mới đây, một bức ảnh chụp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp gỡ dân chúng với sự tháp tùng của các binh sĩ được trang bị loại súng khác lạ với hộp đạn hình trụ.

Kim Jong-un gặp gỡ với dân chúng và binh sĩ (KCNA)

Có ý kiến cho rằng, loại súng lạ lùng này chẳng qua là một bản chế sửa từ súng AK của Liên Xô dựa trên bản làm nhái Type 88 hay Type 98 của Trung Quốc.

Cấu tạo phỏng đoán của hộp đạn hình trụ của súng Triều Tiên (Oelund / Reddit). Theo đánh giá của blog vũ khí TFB, hộp đạn kiểu này có thể chứa 75-100 viên đạn.

Những người khác nhận thấy sự giống nhau rõ rệt giữa súng của Triều Tiên với các tiểu liên PP-19 và PP-90М1 của Nga vốn được chế tạo dựa trên AKS-74U và cũng trang bị hộp tiếp đạn hình trụ.

Dưới đây là các loại súng nước ngoài muôn vẻ xuất xứ từ khẩu AK huyền thoại.

PP-19 Bizon (Vitaly Kuzmin / Wikipedia). Được con trai của Mikhail Kalashnikov (cha đẻ của súng AK) là Viktor Kalashnikov phát triển vào năm 1993 theo đơn đặt hàng của Bộ Nội vụ Nga. Tiểu liên này được thiết kế dựa trên biến thể rút ngắn, báng gấp của AK-74. Hộp đạn hình trụ của PP-19 chứa được đến 64 viên đạn cỡ 9 mm. Ngoài ra, Bizon từng được sản xuất để bắn đạn 7,62 mm (giống như súng ngắn ТТ/K54).
PP-90М1 (russianguns.ru). Do Viện thiết kế chế tạo máy KBM phát triển như một đối thủ cạnh tranh với PP-19. Tiểu liên này bắn đạn 9 mm với hộp đạn hình trụ chứa đến 64 viên đạn.
AKS (soldierweapons.ru). Biến thể báng gấp của súng AK, được thiết kế dành cho Bộ đội Đổ bộ đường không Liên Xô. Trên ảnh chụp súng AKS với hộp đạn kiểu trống của súng trung liên RPK chứa 75 viên đạn, ống tiêu thanh (điều hiếm thấy ở súng AK và các bản làm nhái AK).
Súng АК của Pakistan (defence.pk). Biến thể AK do Pakistan sản xuất, được trang bị báng rút, kính ngắm quang học, tay cầm phía trước và giá súng 2 chân.
Galil ACE (defence.pk). Biển thể của súng Galil của Israel, thiết kế cho quân đội Colombia. Bản thân Galil được các kỹ sư của hãng Israel Military Industries thiết kế dựa trên súng RK 62 của Phần Lan, còn RK 62 lại phái sinh từ súng AK được sản xuất theo giấy phép tại Czech.
RK 62 (M62 / Wikipedia). Phần Lan triển khai sản xuất RK 61 vào năm 1960. Về kỹ thuật, súng này hầu như không khác gì AK. Những khác biệt bên ngoài thì rõ rệt hơn: RK 61 có báng bằng kim loại và má súng bằng nhựa. RK 62 được thiết kế cho cỡ đạn 7,62х39 như của АК.
AMD 65 (taringa.net). Mẫu làm nhái AK của Hungaria, được trang bị báng gấp và thêm tay cầm dưới má súng.
Beryl (Pibwl / Wikipedia). Thiết kế năm 1996 của Ba Lan dựa trên súng Tantal và sử dụng đạn 5,56 mm NATO. Trên ảnh là biến thể năm 2004 trang bị các gá Picantinny để lắp thêm các trang bị bổ sung, tay cầm phía trước và hộp đạn trong suốt để kiểm soát lượng đạn tiêu hao. Súng Tantal được nhận vào trang bị vào năm 1988 cũng được thiết kế dựa trên AK.
NHM-90 (gunauction.com). Súng trường bán tự động do công ty Norinco (Trung Quốc) chế tạo trên cơ sở súng Type 56, bản làm nhái AK của Trung Quốc.
Zastava LKP PAP (sksboards.com). Súng thể thao của công ty Zastava Arms (Serbia) được chế tạo trên cơ sở AK bắn đạn tiêu chuẩn 7,62x39 mm.
SAR-1 (perfectunion.com). Bản tự chế của súng trường bán tự động Rumani SAR-1 cũng được thiết kế dựa trên AK.