In bài này
Mỹ phát triển người máy chạy xích
Thứ Năm, 14/03/2013 - 9:30 PM
Nhóm kỹ sư của Đại học tổng hợp Carnegie Mellon University (CMU, Mỹ) đã phát triển được một loại robot mới theo đơn đặt hàng của Cục Các dự án nghiên cứu tiên tiến DARPA thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ.
CHIMP (Carnegie Mellon University)
Robot dạng người CHIMP (CMU Highly Intelligent Mobile Platform) có 4 chi và di chuyển bằng xích.

Các xích có lớp phủ cao su được bố trí trên mỗi chi của CHIMP. Nhờ xích, robot có thể di chuyển trên các loại rác và bề mặt không bằng phẳng.

Bằng bàn tay 3 ngón, robot có thể cầm nắm dây, cáp, mở van hay sử dụng dụng cụ điện.

Theo đơn đặt hàng của DARPA, Trung tâm kỹ thuật robot quốc gia NREC (National Robotics Engineering Center) thuộc CMU cũng đang phát triển phần mềm cho robot CHIMP.

Dự kiến, robot được điều khiển từ xa, phần mềm của CHIMP có thể tạo ra trong bộ xử lý của robot hình ảnh 3 chiều của không gian xung quanh sẽ giúp cho robot tránh được va chạm với vật cản, giữ thăng bằng và tránh hư hỏng.

CHIMP được phát triển trong khuôn khổ dự án DARPA Robotics Challenge (DRC) nhằm chế tạo các robot để thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm và tốn công sức trong những môi trường nguy hiểm đối với con người, chẳng hạn như khắc phục thảm họa tại các cơ sở hạt nhân. Các robot này sẽ biết đi lên cầu thang hay điều khiển các phương tiện giao thông.

Ngoài CHIMP, tham gia cuộc thi DRC còn có một số robot khác mà đa số là kiểu có bề ngoài dạng người. Cuộc thi DRC sẽ được tổng kết vào năm 2014, người thắng cuộc sẽ nhận được 2 triệu USD.

Hiện nay, đồng thời với dự án DRC, Lầu Năm góc còn tài trợ cho hàng loạt chương trình mới và khác thường. Trong đó có kho tự hoạt chìm sâu dưới đáy biển cho Hải quân Mỹ, các nghiên cứu y học, cũng như các dự án chế tạo robot. Ví dụ, theo đơn đặt hàng của DARPA, người ta đang nghiên cứu chế tạo các robot dùng để vận chuyển vât nặng, các robot nhảy, robot bay trinh sát, robot chạy.
CHIMP (DARPA)
Atlas 1 (DARPA
Hubo (DARPA
R2 (DARPA)
Robosimian (DARPA)
RY (DARPA)
Thor (DARPA)
Schaft (DARPA)


 



Nam Xương