In bài này
Bật mí về siêu tăng Armata
Thứ Ba, 12/03/2013 - 8:29 PM
Loại xe tăng đang được Nga phát triển trên cơ sở khung gầm chiến đấu Armata sẽ có thiết kế hoàn toàn mới, không hề có loại tương tự trên thế giới, trong đó có “tháp” không người ngồi.
Đó là tiết lộ của Tổng giám đốc Tổng công ty khoa học sản xuất NPO Uralvagonzavod, ông Oleg Sienko.

“Đây là loại xe hoàn toàn mới, có thiết kế chưa ai có”, ông Sienko nói và cho biết thêm rằng, xe tăng mới sẽ có khoang chiến đấu không người ngồi.

Ông Sienko cho biết, trên khung gầm vạn năng này, có thể chế tạo 30 loại xe, có thể bố trí động cơ khác nhau, cả ở phía trước, cũng như phía sau tùy thuộc vào loại xe chiến đấu nào sẽ được “lắp” trên khung gầm này, là xe chiến đấu bộ binh hay là hệ thống tên lửa phòng không chẳng hạn.

Nga đang phát triển một loại đạn mới và hệ thống giáp phản ứng nổ thế hệ mới cho tăng chủ lực dùng khung gầm Armata. Ở tăng Armata sẽ ứng dụng “các công nghệ vỏ giáp hoàn toàn khác, tất cả những gì sẽ nâng cao khả năng sống còn của xe trong điều kiện chiến đấu thực tế”, ông Sienko nói.

Tổng giám đốc Uralvagonzavod nhấn mạnh rằng, động cơ cũng có vai trò lớn đối với tăng chủ lực mới. “Ở đây chỉ cần một động cơ mới: hoàn toàn khác, dễ dàng thay thế. Một động cơ có thể thay thế trong vài phút là cực kỳ quan trọng trong những điều kiện nhất định… Dĩ nhiên, công suất cũng có vai trò”, ông Sienko nói và giải thích rằng, hiện nay, xe tăng đã đạt đến các tham số tốc độ tương đương xe bánh lốp. Tăng Armata sẽ có “các tham số tốc độ hoàn toàn khác, điều đó biến xe này trở thành niềm tự hào của ngành chế tạo xe tăng Nga, mặc dù đã không thể gọi nó là một xe tăng dạng thuần tủy”, ông Sienko tiết lộ.

Ông Sienko bày tỏ hy vọng rằng, đến cuối năm nay, Uralvagonzavod sẽ hoàn thành các công việc chính của dự án tăng Armata và sau đó sẽ chỉ hoàn thiện các bộ phận đơn lẻ. Ông cho biết, Armata sẽ không được giới thiệu tại triển lãm quốc tế tại Nizhny Tagil vào tháng 9/2013 vì đây vẫn còn là dự án mật.

Khung gầm đang được phát triển với tiến độ nhanh hơn, Uralvagonzavod đang đáp ứng các tham số mà Bộ Quốc phòng Nga đề ra. Theo ông Sienko, “trên thế giới chưa từng có cái gì được làm trên khung gầm vạn năng, tất cả các khung gầm đều khác nhau” và Nga là nước duy nhất hiện nay chuẩn bị sản xuất loạt xe thiết giáp mới, trong khi các nước khác đi theo con đường hiện đại hóa.

PM