In bài này
Italia trang bị tên lửa chống bức xạ cho Tornado
Thứ Ba, 12/03/2013 - 7:54 PM
Công ty Đức Panavia Aircraft đã ký với Cục NETMA (NATO Eurofighter and Tornado Management Agency) của NATO hợp đồng hiện đại hóa các hệ thống vũ khí cho các tiêm kích Tornado của Italia.
Tiêm kích Tornado của hãng Panavia trong biên chế Không quân Italia (USAF)
Theo hợp đồng mới các tiêm kích Tornado IDS của Italia sẽ nhận được các tên lửa có điều khiển chống radar AARGM (Advanced Anti Radiation Guided Missile) và bom tiểu hình SDB. Việc nâng cấp sẽ được tiến hành đối với các biến thể máy bay RET 7, RET 8 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2015.

Ngoài Panavia, tham gia thực hiện hợp đồng còn có các đối tác khác của dự án Tornado là Alenia Aermacchi, Cassidian, Boeing và ATK.

Theo số liệu của Flightglobal MiliCAS, Không quân Italia hiện có 54 Tornado IDS, 8 máy bay huấn luyện chiến đấu và 16 máy bay tác chiến điện tử Tornado ECR.

Italia bắt đầu hiện đại hóa Tornado IDS trong những năm 2000. Việc nâng cấp 18 máy bay đã hoàn thành vào năm 2006. Tháng 12/2010, Italia nhận được chiếc Tornado đầu tiên được hiện đại hóa trong khuôn khổ giai đoạn 2 của chương trình thiết kế cho 15 máy bay. Tháng 11/2010, hãng BAE Systems của Anh đã nhận được hợp đồng hiện đại hóa thêm 25 máy bay.

Trong quá trình nâng cấp, các máy bay Italia đã được trang bị các hệ thống nhìn đêm, các hệ thống dẫn đường bổ sung, cũng như các khí tài điện tử hiện đại khác.

Tornado được phát triển trong những năm 1970 và hiện có trong trang bị của Italia, Đức, Anh và Saudi Arabia. Riêng Anh đã dự định loại bỏ toàn bộ Tornado của mình và thay thế bằng Eurofighter Typhoon và F-35 Lightning II.

Tornado có tốc độ đến 2.400 km/h, tầm bay đến 3.800 km/h, được trang bị 1 pháo 27 mm, 7 điểm treo tên lửa và bom.