In bài này
Vì sao Trung Quốc cố sống cố chết mua Su-35?
Thứ Ba, 12/03/2013 - 6:21 PM
Trung Quốc sắp mua 24 chiếc tiêm kích thế hệ 4++ Su-35 của Nga.
Nga và Trung Quốc đang đàm phán ký hợp đồng bán Su-35 cho Trung Quốc. Đây là hợp đồng bán máy bay đã lắp ráp hoàn chỉnh, chứ không phải là hợp đồng bán giấy phép sản xuất.

Theo Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin, trong 2 tuần tới, các quan chức lãnh đạo Trung Quốc sẽ đến Nga để đàm phán, thống nhất thời gian ký hợp đồng. “Chúng tôi trông đợi sắp tới, trong vòng 2 tuần, chuyến thăm của ban lãnh đạo mới của Trung Quốc và sẽ bàn bạc cụ thể thời hạn”, Ông Rogozin nói.

Trước đó, Phó Giám đốc Cơ quan Liên bang Hợp tác kỹ thuật quân sự Nga (FS VTS) Vyacheslav Dzirkaln cho biết, hiệp định liên chính phủ Nga-Trung về việc bán Su-35 cho Trung Quốc đã được ký kết vào tháng 1/2013. Sắp tới, sẽ bắt đầu thảo luận về việc chuẩn bị ký hợp đồng bán Su-35 cho Trung Quốc và đây sẽ không phải là hợp đồng bán giấy phép mà là bán hàng thành phẩm.

Dự án J-20 giậm chân tại chỗ do không có động cơ phù hợp

Theo AINonline, có thể Trung Quốc muốn mua Su-35 là vì động cơ AL-41F1S (Izdelie 117S). Dự đoán, sau khi mua Su-35 và một số lượng nhất định động cơ AL-41F1S đi kèm máy bay, Trung Quốc có thể sẽ nhận được công nghệ của động cơ này và sử dụng để chế tạo động cơ cho tiêm kích tương lai J-20.

Cuối năm 2012, hãng xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronoexport và bộ quốc phòng Trung Quốc đã ký hợp đồng sơ bộ bán cho Bắc Kinh 24 tiêm kích Su-35 trị giá khoảng 1,5 tỷ USD. Có tin hợp đồng chính thức có thể được ký trong vòng 2 năm tới, còn việc chuyển giao máy bay sẽ bắt đầu sau năm 2015.

Mùa xuân năm 2012 được biết, Nga đã thuyết phục được Trung Quốc mua 48 Su-35, nhưng đã không đạt được thỏa thuận cuối cùng bán Su-35 với số lượng trên. Trung Quốc đòi mua chỉ 4 chiếc. Phía Nga trong đàm phán đã nói đơn đặt hàng như thế là không có lợi về kinh tế, nhất là khi có lo ngại Trung Quốc sẽ sao chép Su-35.

Hiện tại, Trung Quốc là khách hàng sử dụng nhiều nhất tiêm kích họ Su-27/Su-30. Họ đã nhập tổng cộng 281 máy bay loại này. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã triển khai sản xuất J-11B vốn là sản phẩm làm nhái Su-27.

Su-35 do Viện thiết kế OKB Sukhoi phát triển và là tiêm kích đa năng siêu cơ động, hiện đại hóa sâu, thế hệ 4++. Máy bay có ứng dụng các công nghệ của tiêm kích thế hệ 5, bảo đảm ưu thế trước các tiêm kích cùng lớp.

Những điểm khác biệt của Su-35 là hệ thống avionics dựa trên hệ thống thông tin-điều khiển số, trạm radar anten mạng pha mới có tầm hiện mục tiêu bay lớn và có khả năng đồng thời bám và bắn nhiều mục tiêu hơn, các động cơ có điều khiển vector lực đẩy và lực đẩy mạnh hơn.

Theo các chuyên gia, Su-35 có các tính năng bay-kỹ thuật cao hơn đáng kể so với các tiêm kích hiện có, hệ thống thiết bị trên khoang cho phép thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn. Các tính năng tiềm tàng của máy bay sẽ cho phép Su-35 có ưu thế vượt trội trước tất cả các tiêm kích thế hệ 4 và 4 + như Rafale và EF 2000, các tiêm kích nâng cấp F-15, F-16, F-18 và đối kháng hiệu quả với các tiêm kích thế hệ 5 F-35 và F-22A.

Su-35 đang được sản xuất loạt tại Liên hiệp sản xuất máy bay mang tên Yu.A. Gagarin ở thành phố Komsomolsk trên sông Amur, nằm trong tập đoàn cổ phần Sukhoi.

Hiện nay, Su-35 đang được thử nghiệp cấp nhà nước và đã thực hiện khoảng 650 chuyến bay thử. Khách hàng đầu tiên mua Su-35 là Bộ Quốc phòng Nga khi ký hợp đồng mua 48 Su-35S vào năm 2009.

Nam Xương