In bài này
Kamov bóc mẽ trực thăng tiến công ‘hoàn toàn nội địa’ của Trung Quốc
Thứ Bẩy, 09/03/2013 - 11:00 AM
Trực thăng tiến công WZ-10 mà Trung Quốc luôn kiêu hãnh khoe khoang là hoàn toàn do họ tự lực phát triển thực ra được chế tạo theo thiết kế Projekt 941 năm 1995 của Nga.
WZ-10 (china-pla.blogspot.com)
Đó là tiết lộ của công trình sư trưởng hãng phát triển trực thăng Kamov (Nga), ông Sergei Mikheyev tại triển lãm Heli-Expo đang diễn ra ở Las Vegas, Mỹ.

Theo ông Mikheyev, hãng Kamov đã thiết kế trực thăng này theo đơn đặt hàng của Trung Quốc, theo các yêu cầu đối với một trực thăng có trọng lượng 6 tấn. “Vì những lý do dễ hiểu, thông tin này đã được giữ bí mật”, ông Mikheyev nói.

Projekt 941 không hề dựa trên thiết kế của một trực thăng nào khác của Liên Xô mà được thiết kế hoàn toàn theo các yêu cầu  độc đáo của Trung Quốc về trọng lượng và các tính năng bay.

“Họ đã đưa cho chúng tôi trọng lượng mong muốn, chúng tôi đã thảo luận các thông số tính năng sơ bộ, sau đó ký hợp đồng và chúng tôi đã hoàn thành hợp đồng”, ông Mikheyev kể.

Dave Majumdar/Flightglobal

Sự tham gia của phía Nga trong dự án chế tạo WZ-10 chỉ dừng ở việc thiết kế trực thăng. Ông Mikheyev cho biết, sau khi hoàn thành thiết kế, Kamov kiểm tra thiết kế qua thử nghiệm, sau đó chuyển thiết kế cho Trung Quốc. Khái niệm Project 941 đã được Trung Quốc phê chuẩn để tiếp tục phát triển. Kamov không tham gia vào bất kỳ công việc phát triển tiếp theo của WZ-10. Các mẫu bay thử và các máy bay sản xuất loạt, cũng như cải tiến thiết kế do Trung Quốc tự lực thực hiện.

“Tôi chúc trực thăng này thành công”, ông Mikheyev nói, nhưng từ chối tiết lộ các tính năng kỹ thuật của nó và khuyên các phóng viên hãy hỏi phía Trung Quốc.


Trước đó, thông tin về việc phát triển ban đầu WZ-10 chưa từng được tiết lộ. Công ty CAIC (Trung Quốc) từng khẳng định rằng, WZ-10 trực thăng tiến công đầu tiên hoàn toàn do Trung Quốc phát triển.

Sau tiết lộ của ông Mikheyev, trang mạng quân sự Trung Quốc mil.news.sina.com.cn viết, cuộc tranh cãi về việc công nghệ của nước nào đã được sử dụng để chế tạo WZ-10 đã kết thúc. Nhiều người từng cho rằng, Trung Quốc đã sử dụng công nghệ phương Tây, nhưng hóa ra, hãng thiết kế trực thăng Kamov đã giúp Trung Quốc chế tạo trực thăng này.


Theo thông tin chính thức, WZ-10 có thân dài 14,5 m, đường kính rotor chính 13 m, trọng lượng cất cánh tối đa gần 7 tấn. WZ-10 được trang bị 2 động cơ turbine trục WZ-9 có công suất 1.350 mã lực mỗi động cơ.

WZ-10 có khả năng bay với tốc độ 300 km/h và tầm bay đến 800 km. Trực thăng được trang bị 1 pháo 30 mm và 4 điểm treo các thùng gắn pháo và tên lửa các loại.

Như vậy, WZ-10 đã bổ sung cho danh sách dài các hệ thống vũ khí Trung Quốc được thiết kế với sự tham gia của các kỹ sư Nga.

Ví dụ các dự án vũ khí Trung Quốc có sự tham gia ít nhiều của phía Nga là tiêm kích FC-1, máy bay huấn luyện chiến đấu L-15, hệ thống tên lửa phòng không HQ-16, các tên lửa hàng không PL-12, YJ-91, xe chiến đấu bộ binh WZ502/502G. Danh sách đầy đủ các chương trình hợp tác như vậy có thể rộng hơn nhiều, hơn nữa những chương trình thú vị và quan rọng nhất có lẽ còn chưa được công bố.



PM