In bài này
Không quân Mỹ sắm UAV tiến công tăng tầm MQ-9ER
Thứ Tư, 06/03/2013 - 10:23 PM
Bộ chỉ huy Không quân Mỹ (USAF) đã thông báo ý định mua sắm biến thể nâng cấp, tăng tầm (Extended Range, ER) của máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper.
MQ-9 Reaper (USAF)
Các thông số của thương vụ này hiện chưa được tiết lộ. Kinh phí mua các UAV mới đã được đưa vào ngân sách quốc phòng Mỹ năm 2014.

Theo Bộ chỉ huy USAF, MQ-9ER sẽ cho phép họ sử dụng cùng lúc một số lượng UAV ít hơn để tấn công vào chiều sâu lớn lãnh thổ đối phương.

Reaper nâng cấp sẽ có cánh cải tiến với các thùng dầu tích hợp. Nhờ đó, thời gian bay của UAV sẽ tăng 10 giờ, lên tới 24 giờ (đối với UAV mang tải trọng vũ khí đầy đủ).

Hiện nay, thời gian bay của biến thể MQ-9 trinh sát là 30 giờ; nhờ nâng cấp, thời gian bay sẽ tăng lên đến 40 giờ. Các thông số kỹ thuật cuối cùng của Reaper nâng cấp sẽ được thống nhất trong thời gian sắp tới.

Tháng 5/2012, Mỹ tiến hành chuyến bay đầu tiên của biến thể hiện đại hóa của MQ-9 là MQ-9 Block I+. UAV này có máy phát điện trên khoang mạnh hơn, kênh liên lạc được bảo vệ, khả năng tự động hạ cánh và các thiết bị cho phép truyền tín hiệu video trong thời gian thực. Ngoài ra, trọng lượng cất cánh tối đa của UAV cũng tăng lên, danh mục vũ khí có thể mang phóng cũng mở rộng.

Tháng 9/2012, MQ-9 Block I+ đã được phê chuẩn sản xuất loạt. Chúng đã bắt đầu được nhận vào trang bị với tên gọi MQ-9 Block 5.

MQ-9 có khả năng mang 1,7 tấn vũ khí treo và bay với tốc độ đến 482 km/h. Tầm bay của MQ-9 hiện chỉ bị hạn chế bởi thời gian bay của nó bởi vì việc điều khiển UAV được thực hiện qua kênh vệ tinh. Thời gian truyền lệnh của người điều kiển qua kênh liên lạc này là 1,2 s.



PM