In bài này
Chiến hạm Nga sắp trở lại Việt Nam
Thứ Tư, 06/03/2013 - 4:26 PM
Hải quân Nga có kế hoạch sử dụng trở lại các cảng của Việt Nam.
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Sergei Shoigu tại cuộc họp báo
Trong năm 2013, Nga và Việt Nam dự định ký hiệp định về các điều kiện vào các cảng Việt Nam của các chiến hạm Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Nga thông báo.

Đến giữa những năm 2000, Nga từng có trạm bảo đảm vật chất kỹ thuật cho các tàu của Hải quân Nga ở Cam Ranh.

“Dĩ nhiên đây là một thỏa thuận quan trọng về việc chuẩn bị và ký kết có lẽ trong năm nay một hiệp định hai bên cùng có lợi liên quan đến việc ghé cảng và bảo dưỡng các hạm tàu của Hải quân Nga trên lãnh thổ Việt Nam”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói hôm mùng 5/3/2013 trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Ông Shoigu cho biết, sắp tới, sẽ xem xét các đề xuất liên quan đến việc đào tạo cán bộ chỉ huy cấp cao. Các chương trình đào tạo này sẽ được bổ sung những nội dung mới liên quan đến các thách thức đương đại và những rủi ro mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh, ban lãnh đạo nước Nga dành sự chú ý lớn và sát sao cho các vấn đề hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự với Việt Nam.

(Reuters / Kham)

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng tuyên bố rằng, Việt Nam là một trong những ưu tiên đối ngoại của Moskva, Nga sẽ giúp Việt Nam xây dựng hạm đội tàu ngầm, còn Việt Nam sẽ tiếp tục mua vũ khí Nga.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh tại Hà Nội, ngày 5/3/2013, Bộ trưởng Shoigu tuyên bố rằng, đối với nước Nga, Việt Nam là một trong những ưu tiên đối ngoại. “Tôi muốn nhấn mạnh rằng, duy trì những quan hệ tin cậy như thế là một trong những ưu tiên đối ngoại đối với nước Nga”, ông Shoigu nói.

Tướng Shoigu cũng nhấn mạnh, Nga coi Việt Nam “như một đối tác chiến lược, một người bạn lâu đời và tin tưởng”. “Bởi vậy, chúng tôi đã đến đây với một phái đòan có tính đại diện như vậy là để xem xét tất cả các vấn đề có triển vọng nhất mà hai nước chúng ta đều quan tâm”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói.

Đại tướng Shoigu cũng tuyên bố rằng, Nga sẽ giúp Việt Nam trong việc xây dựng hạm đội tàu ngầm. “Trong năm nay, bằng các nỗ lực chung của chúng tôi, đang mở ra một trang mới trong lịch sử Hải quân CHXHCN Việt Nam - một hạm đội tàu ngầm sắp ra đời”, ông Shoigu nói với các phóng viên tại Hà Nội sau cuộc hội đàm với Đại tướng Phùng Quang Thanh.

Tướng Shoigu cho biết, ông đã hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam các vấn đề “đồng bộ hóa việc chuẩn bị các tàu ngầm và đào tạo các kíp thủy thủ đoàn”.

Nội dung hội đàm cũng đề cập đến việc mở rộng các loại hình chuyên gia sẽ được đào tạo tại các trường quân sự Nga.

Ông Shoigu cũng cho biết thêm: “Dĩ nhiên, các dự án hiện có, đang có hiệu lực, ví dụ như hợp tác trong lĩnh vực hải quân cũng vẫn được chú ý” và sự hợp tác đang tiến hành về lĩnh vực này với các công ty hàng đầu của Nga là điều quan trọng.





PM