In bài này
Nga thông qua thiết kế máy bay ném bom chiến lược tàng hình
Thứ Hai, 04/03/2013 - 4:57 PM
Bộ Tư lệnh Không quân Nga đã thông qua thiết kế hệ thống máy bay tương lai PAK DA của Không quân Tầm xa Nga mà trong tương lai sẽ thay thế các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và Tu-160.
Tu-160 (Bộ Quốc phòng Nga)
Một nguồn tin trong Không quân Nga cho biết, Viện thiết kế Tupolev đã giành thắng lợi trong cuộc thầu đã được tiến hành. Không quân Nga đã chọn máy bay dưới âm có ứng dụng rộng rãi công nghệ tàng hình.

Máy bay ném bom chiến lược mới sẽ được chế tạo theo sơ đồ “cánh bay” và do đặc điểm của sơ đồ thiết kế này, máy bay sẽ không thể vượt qua hàng rào âm thanh. Các công trình sư cam kết PAK DA sẽ hầu như vô hình trước radar.

Đối thủ của thiết kế của Tupolev trong cuộc tranh thầu còn có các phương án siêu âm và 1 phương án siêu vượt âm. Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin khẳng định, máy bay ném bom mới phải là loại siêu vượt âm.

Theo một nguồn tin trong ngành công nghiệp hàng không, việc kết hợp khả năng bay siêu vượt âm và khả năng tàng hình đối với radar trong một máy bay là không thể. Vấn đề là ở chỗ, để bay siêu vượt âm, hình dáng khí động của vỏ máy bay phải là lý tưởng với những đường viền mượt mà, còn để tàng hình trước radar, hình dáng máy bay phải góc cạnh, điều này không thể tương thích với bay tốc độ cao.

Dự kiến, Tupolev sẽ hoàn tất việc nghiên cứu xác định các tính năng chiến-kỹ thuật của PAK DA và vào đầu năm 2014 sẽ trình dự toán kinh phí nghiên cứu dự án này cho Bộ Quốc phòng Nga. PAK DA sẽ được sản xuất loạt vào năm 2020.

Giữa năm 2012, Tư lệnh Không quân Nga Viktor Bondarev đã tuyên bố rằng, diện mạo của máy bay ném bom tương lai đã được hình thành. Trước đó, có tin máy bay mới sẽ là biến thể hiện đại hóa sâu của Tu-160. Trong khi đó, ông Rogozin kêu gọi không làm “bản sao [máy bay ném bom chiến lược Mỹ] B-2”.


PM