In bài này
Brazil sắp có tàu ngầm nguyên tử
Thứ Hai, 04/03/2013 - 4:27 PM
Năm 2023, Hải quân Brazil sẽ đưa vào trang bị tàu ngầm nguyên tử đầu tiên, Bộ Quốc phòng Brazil cho hay.
BNS S34 Tikuna (Hải quân Brazil)
Brazil dự định chi tổng cộng 7,8 tỷ real (gần 3,8 tỷ USD) cho dự án đóng các tàu ngầm có tên ProSub.

Các tàu ngầm mới sẽ được sử dụng để tuần tra biên giới biển có chiều dài 8.500 km của Brazil và bảo vệ các mỏ dầu ngầm dưới nước.

Tàu ngầm mới sẽ được phát triển với sự hỗ trợ của Pháp.

Ý định thiết kế, đóng và đưa vào trang bị các tàu ngầm nguyên tử đã được Tổng thống Brazil Dilma Rousseff phê chuẩn vào đầu tháng 3/2013.

Nhà máy đóng tàu Metallic Structures Construction Unit ở thành phố Itaguai, gần Rio de Janeiro, sẽ đóng các tàu ngầm mới.

Trong khuôn khổ hợp tác theo dự án ProSub, Pháp sẽ cung cấp cho Brazil 4 tàu ngầm điện-diesel lớp Scorpène, cũng như tham gia thiết kế các bộ phận phi hạt nhân của tàu ngầm tương lai.

Tháng 7/2012, có tin Brazil đã bắt tay vào phát triển tàu ngầm nguyên tử của mình. Họ sẽ mất gần 3 năm để thiết kế tàu, còn tàu đầu tiên sẽ bắt đầu được đóng vào năm 2016. Trước đó, cũng có tin, tàu ngầm đầu tiên sẽ được đưa vào biên chế hạm đội Brazil không sớm hơn năm 2025.

Trong khuôn khổ dự án này, Brazil đã bắt đầu đào tạo các nhân viên vận hành động cơ nguyên tử CIANA và cho chạy nhà máy đầu tiên trong 4 nhà máy sản xuất Uranium hexafluoride (UF6).

Năm 2009, Brazil ký với công ty Pháp DCNS các hợp đồng xây dựng 1 xưởng đóng tàu và 1 căn cứ tàu ngầm. Ngoài ra, DCNS sẽ cung cấp một số hệ thống cho tàu ngầm tương lai của Brazil, trong đó có các hệ thống chỉ huy chiến đấu SUBTICS và sonar S-CUBE của Thales.

Công ty Sagem của Pháp sẽ cung cấp cho Brazil các hệ thống dẫn đường quán tính, kính tiềm vọng quang-điện tử và các radar dẫn đường. ProSub sẽ được trang bị các tên lửa chống hạm SM39 Exoset Block II của MBDA và ngư lôi của Pháp.

Hiện nay, Hải quân Brazil sở hữu 7 tàu ngầm lớp Tupi và Tikuna. Chúng được đóng ở Đức tương ứng theo các thiết kế Type 209/1400 và Type 209/1500PN. Brazil hiện chưa có tàu ngầm nguyên tử.



PM