In bài này
Ấn, Pháp hợp tác phát triển tên lửa phòng không SR-SAM
Thứ Sáu, 15/02/2013 - 5:40 PM
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Tổng thống Pháp François Hollande đã kết thúc đàm phán về việc phát triển tên lửa phòng không có điều khiển tầm gần mới SR-SAM cho Không quân và Hải quân Ấn Độ.
Tổng thống Pháp François Hollande và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (BERTRAND LANGLOIS / AFP)
Thương vụ này ước trị giá 300 tỷ rupi (5,57 tỷ USD).

Tham gia dự án SR-SAM (Short Range Surface to Air Missile) sẽ là công ty MBDA (Pháp) và Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO (Ấn Độ). Dự kiến, SR-SAM sẽ được sản xuất tại Ấn Độ.

Ấn Độ và Pháp đã bắt đầu đàm phán về dự án SR-SAM từ năm 2010. Trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 6/12/2010 ở New Delhi, hai bên đã ký hiệp định hợp tác phát triển hệ thống phòng không tầm gần SR-SAM trên cơ sở tên lửa phòng không có điều khiển MICA.

Tuyên bố chung khi đó có nói rằng, chương trình phát triển hệ thống SR-SAM trị giá 500 triệu USD (rõ ràng đó là chi phí trả cho công nghệ mà Pháp chuyển giao) sẽ được thực hiện bởi một liên doanh do Bharat Dynamics Ltd và MBDA thành lập. Trong tuyên bố ngày 14/2/2013 nêu rõ rằng, dự án sẽ do MBDA và DRDO thực hiện.

Theo một đại diện của MBDA, trong khuôn khổ chương trình này sẽ sản xuất “hàng trăm tên lửa” cho quân đội Ấn Độ.

Trong cuộc gặp của các nhóm làm việc chính phủ đã ký thỏa thuận đẩy nhanh việc bắt đầu thực hiện dự án mua sắm 126 Rafale theo chương trình MMRCA.

Trong cuộc gặp ở New Delhi, các ông Singh và Hollande cũng đã thảo luận hợp đồng đang được chuẩn bị cung cấp 126 tiêm kích Pháp Rafale, loại tiêm kích đã thắng cuộc thầu MMRCA của Ấn Độ vào tháng 1/2012. Thương vụ này ước trị giá 10-12 tỷ USD.

Hiện nay, Ấn Độ cũng đang hợp tác với Nga phát triển tên lửa siêu âm BrahMos trên cơ sở tên lửa Oniks. Hai bên cũng đang cùng phát triển tên lửa siêu vượt âm BrahMos II.
VNH