In bài này
Lương Quang Liệt bí mật đến Ukraine làm gì?
Chủ Nhật, 27/01/2013 - 7:03 PM
Màn bí mật bao quanh chuyến thăm của bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đến Ukraine cho phép phỏng đoán có sự ký kết hàng loạt hợp đồng lớn mới giữa Ukraine và Trung Quốc trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự.
Tổng thống Ukraine Yanukovich tiếp tướng Lương Quang Liệt
Xét theo các bức ảnh lễ tân, tháp tùng Lương Quang Liệt là một phái đoàn quân sự đông đảo. Ngoài cuộc gặp người đồng nhiệm Ukraine Pavel Lebedev, Lương còn được các nhà lãnh đạo cao nhất Ukraine là Thủ tướng Nikolai Azarov và Viktor Yanukovich đón tiếp.

Tuy nhiên, người ta không biết gì về các kết quả thực tế của chuyến thăm, còn báo chí Ukraine thì lưu ý đến màn bí mật khác thường bao quanh các cuộc hội đàm. Hoàn toàn có thể người ta chưa nói đến các hợp đồng mà mới là các hiệp định khung đòi hỏi còn phải làm việc tiếp.

Hiện có một số hướng hợp tác kỹ thuật quân sự Ukraine-Trung Quốc quan trọng. Nhà máy mang tên Malyshev ở Kharkov đang cung cấp cho Trung Quốc các động cơ diesel 6TD-2 để lắp cho các xe tăng Trung Quốc xuất khẩu MBT-2000. Hợp đồng cung cấp 200 động cơ xe tăng này ký vào năm 2012 đang được thực hiện.

Nhà máy Zorya-Mashprojekt ở Nikolayev đang cung cấp cho Trung Quốc các động cơ turbine khí sử dụng trong hải quân và đang hợp tác chuyển giao công nghệ với Trung Quốc.

Máy bay vận tải quân sự hạng nặng Y-20 của Trung Quốc

Có ý nghĩa quan trọng hơn nữa đối với Trung Quốc là hợp tác với nhà sản xuất động cơ hàng không Motor-Sich ở Zaporozhie vốn đang cung cấp động cơ cho các máy bay huấn luyện chiến đấu L-15 và một số loại tên lửa Trung Quốc.

Công ty chế tạo máy bay Antonov của Ukraine là đối tác nước ngoài tham gia chủ chốt trong các chương trình phát triển máy bay vận tải quân sự Trung Quốc. Các kỹ sư Ukraine tham gia tích cực vào việc phát triển các máy bay vận tải hạng trung Y-8/Y-9 (chế tạo dựa trên An-12 từng được sản xuất ở Ukraine), cũng như phát triển loại máy bay vận tải quân sự hạng nặng mới Y-20.

Máy bay Y-20 mới đây được giới thiệu cho công chúng là được thiết kế trên cơ sở dự án máy bay vận tải quân sự hạng nặng An-170 do hãng Antonov thiết kế nhưng không đi đến được giai đoạn thực hiện. Các kỹ sư Ukraine thực tế phụ trách nhiều giải pháp kỹ thuật then chốt ở máy bay này. Ngoài ra, Antonov còn phụ trách thiết kế cánh cho máy bay chở khách tầm khu vực ARJ-21 của Trung Quốc mà số phận không được may mắn.

Nhà máy Morie ở Feodosya không chỉ đang đóng các tàu đổ bộ đệm khí cho Trung Quốc vốn là sao chép tàu Zubr của Nga, mà còn chuyển giao các tài liệu kỹ thuật liên quan. Cũng còn có các hướng hợp tác khác giữa Trung Quốc và Ukraine được phát triển vào thời hậu Xô-viết như điện tử hàng không, radar, các hệ thống tự động hóa chỉ huy và tên lửa không đối không.

Đa số các chương trình hợp tác Trung Quốc-Ukraine là đối thủ trực tiếp với các dự án của Nga ở Trung Quốc. Nhưng phía Nga hy vọng rằng, trong tương lai dài hạn, mối đe dọa cạnh tranh từ Ukraine sẽ giảm đi. Trong khi những năm gần đây, Nga đã tăng đầu tư vào công nghiệp quốc phòng và khối lượng vũ khí mua sắm cho quân đội thì Ukraine vẫn phải sống nhờ bán các sản phẩm được phát triển từ thời Liên Xô.

Các xí nghiệp Ukraine không có khả năng tiếp tục phát triển chủng loại sản phẩm sản xuất ra. Đối với các sản phẩm hiện có Ukraine, Trung Quốc đang ráo riết chế tạo các sản phẩm tương tự. Ví dụ, tại triển lãm hàng không Chu Hải vào tháng 11/2013 đã giới thiệu động cơ Minshan có thể trang bị cho máy bay huấn luyện chiến đấu L-15 thay cho động cơ AI-222-25 do Motor-Sich sản xuất. 

Từ năm 2011, Trung Quốc cũng đã bắt đầu thử nghiệm xe tăng xuất khẩu MBT-2000 lắp động cơ diesel 1.200 mã lực của Trung Quốc có thể thay thế động cơ 6TD-2 của Ukraine.

Có thể trong hoàn cảnh hiện nay, khi vấp phải tình trạng sản phẩm của mình bị giảm sức cạnh tranh, Ukraine đang cố mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường Trung Quốc bằng cách cho phép Trung Quốc tiếp cận đầy đủ hơn đến các công nghệ của mình, ví dụ trong lĩnh vực tên lửa-vũ trụ.

Các kết quả chuyến tham của Lương Quang Liệt là rất đáng chú ý bởi vì dù sao Ukraine vẫn giữ vị trí là nguồn cung công nghệ quân sự cho Trung Quốc quan trọng thứ hai sau Nga.