In bài này
Không có chuyện Nga bán Tu-22M3 cho Trung Quốc
Thứ Năm, 24/01/2013 - 7:29 PM
Rosoboronoexport đã không nhận được và không xem xét đề nghị nào của Trung Quốc về việc mua máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3, đại diện Rosoboronoexport, ông Vyacheslav Davidenko tuyên bố hôm 24/1/2013.
>> Tai họa: Trung Quốc mua dây chuyền sản xuất máy bay ném bom chiến lược Nga

Tu-22M3
“Không có đàm phán gì về chủ đề này đã và đang được tiến hành”, ông Davidenko nói.

Ông Davidenko bình luận như vậy thông tin trên báo chí dẫn nguồn các website Trung Quốc nói rằng, Trung Quốc có thể mua của Nga 36 máy bay Tu-22M3 trị giá 1,5 tỷ USD.

Theo ông Davidenko, Rosoboronoexport không có thông tin nào về vấn đề này.

Trên các website Trung Quốc có thể xuất hiện các thông tin khác nhau. “Chúng thường không đáng được để ý chút nào”, đại diện Rosoboronoexport nói thêm.

Trước đó, chuyên gia của Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ (TsAST, Nga) Vasily Kashin nói với hãng tin IF-AVN rằng, thông tin nói rằng, Nga có thể bán cho Trung Quốc một lô máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 là đáng ngờ.

“Hiện nay, việc chuyển giao cho Trung Quốc các máy bay ném bom mới Tu-22M3 mà báo chí đề cập là khó có thể về mặt vật chất. Việc sản xuất các máy bay này đã bị đình chỉ năm 1993 và sau đó không được nối lại. Các động cơ NK-25 lắp trên máy bay này hiện cũng không được sản xuất. Việc nối lại sản xuất các máy bay này sau khi ngừng 20 năm nếu nói chung là có thể về mặt kỹ thuật thì cũng sẽ đòi hỏi những khoản đầu tư khổng lồ và nhiều năm làm việc căng thẳng”, ông Kashin nói.

“Tin đồn về việc Nga bán cho Trung Quốc một lô máy bay ném bom Tu-22M3 xuất hiện trên mạng internet Trung Quốc và báo chí phương Tây thường xuyên trong 10 năm nay. Theo tôi được biết, Trung Quốc trước đây tỏ ra quan tâm đến các máy bay này, nhưng việc đàm phán đã không mang lại kết quả”, ông Kashin nói.

Theo ông Kashin, “Nga sẽ chỉ có thể cung cấp cho Trung Quốc các máy bay Tu-22M3 đã sản xuất”.

“Nhưng thậm chí trong trường hợp này cũng sẽ đòi hỏi nhiều công sức để sửa chữa, trang bị lại chúng để tương thích với các hệ thống vũ khí, thông tin liên lạc, chỉ huy… của Trung Quốc. Và thậm chí trong trường hợp này, Trung Quốc với chi phí rất lớn cũng sẽ chỉ nhận được một máy bay cũ với các động cơ cũ”, ông Kashin nói.

Ông cho biết, “dự án này xe ra đáng ngờ hơn khi xét đến việc hiện nay Trung Quốc đang tiến hành chương trình sản xuất các máy bay ném bom cải tiến H-6K mà Trung Quốc đang mua số lượng lớn động cơ D-30KP2 để trang bị cho chúng”.

“Mặc dù H-6K dựa trên thiết kế còn cũ hơn nữa của Liên Xô (Tu-16), nó đã được thiết kế lại triệt để, có tầm bay xa hơn nhiều, trang bị buồng lái hiện đại, thiết bị điện tử trên khoang hiện đại. Nó chưa chắc thua kém các máy bay Tu-22M3 cũ của Liên Xô với tư cách phương tiện mang tên lửa hành trình (mà đây lại là chức năng chính của các máy bay ném bom hiện đại, ông Kashin nói.

Trước đó, đại diện chính thức về không quân của Cục Báo chí, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo rằng, Không quân Nga hiện có hơn 100 Tu-22M3.

“Tính đến hôm nay, trong biên chế Không quân Nga có hơn 100 máy bay mang tên lửa Tu-22M3. Đến năm 2020, sẽ nâng cấp lên chuẩn Tu-22M3М gần 30 chiếc”, vị đại diện cho biết.

Tu-22M3 đã tham chiến ở Afghanistan. “Tu-22M3 đã tham gia hạn chế vào các chiến dịch chống khủng bố ở Bắc Kavkaz và cuộc xung đột Gruzia-Osetya vào tháng 8/2008”, vị đại diện Bộ Quốc phòng Nga nói.

Tu-22M3 có thể sử dụng hơn 10 phương án trang bị vũ khí. Việc chuyển từ phương án trang bị (tên lửa, bom hay hỗn hợp) này sang phương án khác được thực hiện rất nhanh. Các cuộc tập trận sử dụng Tu-22M3 ở các khu vực khác nhau của Nga đã cho thấy, máy bay có thể sử dụng từ các sân bay lâm thời với chi phí tối thiểu cho chuẩn bị thiết bị và trang bị.

“Tất cả những điều đó cho phép sử dụng hiệu quả tổ hợp máy bay này trên mọi chiến trường, ở các vĩ độ và đới khí hậu khác nhau cả ở các sân bay cơ bản lẫn sân bay lâm thời”, vị đại diện nhấn mạnh.

Tu-22M3 thực hiện chuyến bay đầu tiên 35 năm trước, vào ngày 20/61977. Sau khi hoàn thành chương trình thử nghiệm bay hoàn thiện, từ năm 1978, Tu-22M3 được đưa vào sản xuất loạt cho đến năm 1993. Từ năm 1991, theo chương trình hiện đại hóa nhỏ các Ту-22M3 sản xuất loạt, máy bay đã được trang bị hệ thống lái-dẫn đường và hệ thống điều khiển vũ khí tên lửa mới.


PM