In bài này
Đức thử pháo laser hai nòng
Thứ Hai, 31/12/2012 - 9:49 PM
Công ty Rheinmetall (Đức) đã tiến hành thử nghiệm vũ khí laser có tính năng đặt biệt.
>> Đức thử nghiệm thành công pháo laser


Pháo laser Đức thoạt nhìn có năng lượng không cao, chỉ có 50 kW. Tuy nhiên, năng lượng này được bức xạ bởi 2 pháo laser (20 và 30 kW). Hai pháo này với độ chính xác cao hội tụ các tia của các module laser tại một điểm trên bia.

Giải pháp này lần đầu tiên được áp dụng ở một mẫu chế thử thực tế và cho phép dễ dàng đạt đến và vượt qua mức công suất tối thiểu cần thiết trên chiến trường là 100 kW.

Ngoài ra, việc sử dụng hội tụ các tia laser còn cho phép thực hành chiếu xạ mục tiêu tin cậy hơn bởi vì nếu như một trong hai khẩu pháo ngừng làm việc thì khẩu thứ hai (thứ ba, thứ tư…) sẽ có thể “đánh bồi” vào mục tiêu, chẳng qua để làm thế chỉ cần thêm chút ít thời gian mà thôi. Trong những trường hợp đơn lẻ, khi không cần tia có công suất cao, chẳng hạn khi tiêu diệt máy bay không người lái, tất cả các module vũ khí laser có thể hoạt động đối phó với các mục tiêu riêng lẻ.
 
Các laser 20 và 30 kW có thể quy tụ các tia laser trên một mục tiêu. Trong tương lai, 5-10 xe chở các laser mạnh có thể tạo ra một vòm chắn chống tên lửa bảo vệ cả một đơn vị lớn, còn khi cần thì hợp nhất các tia laser lại để đốt cháy một xe thiết giáp hay máy bay chẳng hạn.

Trong quá trình thử nghiệm, laser của Đức đã chứng tỏ được khả năng dẫn mấy tia laser vào một mục tiêu. Trong thử nghiệm đầu tiên, một tia laser 50 kW từ cự ly 1 km đã đốt thủng một dầm thép dày 15 mm. Trong thử nghiệm thứ hai, radar Skyguard phát hiện một UAV ở cự ly 3 km và truyền thông tin đến 1 pháo laser 30 kW. Pháo này đã chiếu xạ với độ chính xác cao vào phần mũi của UAV từ cự ly 2 km. Vài giây sau, UAV bị tiêu diệt.

Ngoài các vụ thử nghiệm tiêu diệt mục tiêu bọc thép và UAV, người ta cũng tiến hành bắn thử vào quả cầu thép đường kính 82 mm, bay với tốc độ 50 m/s (mô phỏng đánh chặn đạn cối).
 
Máy phát bức xạ laser được tích hợp với các hệ thống dẫn pháo tự động phòng không tin cậy đã được kiểm nghiệm

Laser của Rheinmetall không chỉ thể hiện sự chín muồi của công nghệ laser dành cho chiến trường mà còn thể hiện cách tiếp cận mới về chất đối với việc phát triển các hệ thống laser chiến đấu.

Laser của Rheinmetall không chỉ thể hiện sự chín muồi của công nghệ laser dành cho chiến trường mà còn thể hiện cách tiếp cận mới về chất đối với việc phát triển các hệ thống laser chiến đấu.

Người Đức thực tế đã chế tạo được một loại vũ khí vạn năng, có khả năng tiêu diệt hiệu quả những mục tiêu khó khăn nhất, kể cả đạn cối và đạn pháo. Họ cũng thể hiện được tiềm năng tiêu diệt xe thiết giáp bằng laser, điều cho đến nay vẫn bị coi là chuyện của tương lai xa.

Dĩ nhiên, một laser công suất 50 kW không thể đốt thủng vỏ giáp của xe chiến đấu bộ binh BMP-2 trong vài phần giây, nhưng xe chiến đấu bộ binh không nên tiến gần hơn 2 km và nằm trong tầm ngắm của vũ khí laser lâu hơn 1 phút.

Laser của Rheinmetall có một đặc điểm là sử dụng các module phát bức xạ đã được kiểm nghiệm do Beam Superimposing Technology sản xuất, hệ thống điều khiển hỏa lực và tháp của pháo cao xạ 35 mm của công ty Oerlikon làm cơ sở để phát triển.

Trong năm tới, các chuyên gia của Rheinmetall dự định tăng công suất của laser lên đến 60 kW và thử nghiệm nó trên các phương tiện mang cơ động khác nhau. Điều đó là cần thiết để nghiên cứu các tham số khai thác của vũ khí laser và xây dựng chiến thuật sử dụng trong tác chiến.

Long Xuyên