In bài này
Việt Nam nhận Su-30MK2V và mua thêm Gepard 3.9
Thứ Ba, 25/12/2012 - 9:41 PM
Theo cam kết hợp đồng, Nga sẽ hoàn thành việc chuyển giao tiêm kích Su-30MK2 cho Việt Nam vào tháng 12/2012, Phó Giám đốc Cơ quan liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự (FSVTS) Vyacheslav Dzirkaln cho biết.
Nga sẽ hoàn tất chuyển giao tiêm kích Su-30МК2 cho Việt Nam trong tháng 12/2012

Liên quan đến hợp tác hải quân Nga-Việt, ông Dzirkaln cho biết, “tháng 7 năm nay, hai bên đã ký hợp đồng mua bán 2 frigate Gepard 3.9. Ngoài ra, trong năm nay, các tàu tuần tra Projekt 10412 Svetlyak cũng đã được chuyển giao cho Việt Nam. Phía Nga đang tiếp tục đóng các tàu ngầm điện-diesel lớp Projekt 636 cho Hải quân Việt Nam và hỗ trợ kỹ thuật để đóng tại Việt Nam các tàu tên lửa lớp Projekt 12418 Molnya.

Về các chương trình với Ấn Độ, Dzirkaln tiết lộ, “việc chuyển giao cho Ấn Độ theo hợp đồng đầu tiên 16 tiêm kích trên hạm MiG-29K/KUB đã hoàn tất, các máy bay đã được phía Ấn Độ tiếp nhận. Hợp đồng mua thêm 29 MiG-29K/KUB đã có hiệu lực, dự kiến chuyển giao lô đầu tiên vào quý I/2013”.

Hiện tại, “hầu như đã hoàn thành giai đoạn thiết kế bản vẽ kỹ thuật theo chương trình Nga-Ấn chế tạo tiêm kích thế hệ 5, trong những tháng sắp tới dự kiến bắt đầu thực hiện công việc nghiên cứu thử nghiệm chính mà kết thúc là việc chế tạo mẫu chế thử tiêm kích thế hệ 5”.

Ông Dzirkaln cho biết, “Liên hiệp sản xuất Sevmash đã chuẩn bị kế hoạch tổng tiến độ sửa chữa và trang bị lại cho tàu sân bay Vikramaditya có điều chỉnh để bàn giao theo dự định vào tháng 11/2013. Kế hoạch này đã được chuyển giao cho phía Ấn Độ”.

Phó Giám đốc FSVTS cũng đánh giá cao cơ hội của Nga giành thắng lợi trong cuộc thầu của Bộ Quốc phòng Ấn Độ mua 197 trực thăng hạng nhẹ. Theo ông, “trực thăng Kа-226Т của Nga đã vượt qua tốt đẹp mọi loại thử nghiệm như các văn bản đã được ký cho thấy. Chúng tôi đánh giá cơ hội của chúng tôi giành thắng lợi là khá cao”.

Liên quan đến các chương trình với Trung Quốc, ông Dzirkaln nói, “chúng tôi đánh giá triển vọng xúc tiến tiêm kích Su-35 vào thị trường Trung Quốc là rất cao”.
Nhân Vũ