In bài này
Yếu tố Trung Quốc và ASEAN (1)
Thứ Ba, 18/12/2012 - 10:33 AM
Đông Nam Á là một trong những hướng bành trướng chính của Trung Quốc.
>> Yếu tố Trung Quốc và ASEAN (2)

Bài viết phản ánh quan điểm của một chuyên gia Nga nổi tiếng là bài Trung Quốc, không nhất thiết phản ánh quan điểm của VietnamDefence, xin giới thiệu để quý vị tham khảo.

Hiện đang tồn tại hai khái niệm đồng nhất: khái niệm địa lý “Đông Nam Á” và khái niệm chính trị “ASEAN”.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, Bắc Kinh bắt đầu từng bước, còn trong những năm gần đây là ngày càng ráo riết hơn tranh giành ảnh hưởng khu vực mà Moskva đã đánh mất. Tầm quan trọng của Trung Quốc ở đây hầu như ở tất cả các lĩnh vực đang trở nên ngày một quan trọng hơn và đôi khi vượt trội vai trò của Mỹ và đồng minh chiến lược Nhật Bản của họ.

Một trong những lĩnh vực mà Nga có thể cạnh tranh trong khu vực với Trung Quốc và Mỹ là hợp tác kỹ thuật quân sự.
Toàn bộ 10 quốc gia khu vực này nằm trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN (Association of South East Asian Nations). Từ góc độ quân sự, có thể chia các nước này thành ba nhóm.

Nằm trong Nhóm 1 là 5 nước có quân đội rất mạnh (Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam).

Nhóm 2 gồm hai nước có quân đội kiểu như của Mexico, tức là quân số đông, nhưng hầu như chỉ hướng vào chiến tranh choogs du kích (Philippines và Myanmar).

Thuộc Nhóm 3 là hai nước hậu cộng sản nghèo khó (Lào và Campuchia) và vương quốc dầu mỏ, nhỏ bé nhưng rất giàu có Brunei có quân đội rất yếu. Chúng ta hãy xem xét khả năng nhập khẩu vũ khí và hợp tác kỹ thuật quân sự của khu vực này.

Indonesia

“Lợi ích của Trung Quốc ở Đông Nam Á rộng lớn hơn nhiều việc kiểm soát tài nguyên dầu mỏ dưới đáy biển”

Indonesia có dân số đông và lãnh thổ rộng lớn bao trùm hàng ngàn hòn đảo, có quân đội rất lớn, nhưng khá cổ lỗ. Sở dĩ có tình trạng đó một phần là do không có những mối đe dọa lớn từ bên ngoài.

Các lực lượng mặt đất của quân đội (Lục quân và Thủy quân lục chiến) định hướng vào nhiệm vụ tác chiến chống các nhóm ly khai. Ngoài ra, hạn chế về ngân sách cũng ảnh hưởng tới hoạt động xây dựng quân đội của Indonesia.

Trong số các vũ khí hiện đại của không quân, Indonesia đã mua 5 Su-27 và 5 Su-30, dự kiến mua sắm thêm 6 Su-30. Để bổ sung cho 10 F-16А/В hiện có, họ sẽ mua thêm từ Mỹ 24 F-16C/D đã qua sử dụng.

Hải quân Indonesia khá lớn, nhưng không có các tàu chiến và tàu ngầm hiện đại, ngoại trừ 4 tàu corvette lớp Diponegoro  (lớp SIGMA) do Hà Lan đóng). Ngoài ra, một frigate cũ vốn cũng do Hà Lan đóng có lắp bệ phóng thẳng đứng để phóng tên lửa chống hạm Yakhont của Nga.

Indonesia đang mua cho Thủy quân lục chiến 51 BMP-3F. Để trang bị lại cho Lục quân, họ mua 37 pháo tự hành bánh lốp Caesar của Pháp, 36 hệ thống rocket phóng loạt Astros II của Brazil, trong hai năm tới sẽ nhận từ Đức 103 xe tăng Leopard-2А4 và 50 xe chiến đấu bộ binh Marder. Leopard-2A4 sẽ là những xe tăng chủ lực đầu tiên trong biên chế quân đội Indonesia trong suốt lịch sử của nó.

Indonesia có nền công nghiệp quốc phòng khá phát triển, có khả năng sản xuất xe thiết giáp hạng nhẹ, máy bay vận tải và tuần tiễu, các loại trực thăng. Họ đang tham gia dự án phát triển máy bay chiến đấu cùng với Hàn Quốc.

Malaysia

Quân đội Malaysia nhỏ hơn quân đội Indonesia, nhưng hiện đại và cân đối hơn. Quân đội Malaysia trong hai thập niên gần đây đã nhận vào biên chế 48 xe tăng PT-91 của Ba Lan, 111 xe chiến đấu bộ bin KIFV (К-200) của Hàn Quốc, gần 400 hệ thống tên lửa phòng không mang vác Igla của Nga, 18 tiêm kích MiG-29 (2 chiếc trong số đó đã mất vì tai nạn) và 18 Su-30 của Nga, 8 F/A-18D của Mỹ, 2 tàu ngầm tối tân lớp Scorpène của Pháp.

Nguồn nhập khẩu vũ khí của Malaysia rất đa dạng khi họ mua sắm vũ khí trang bị từ Mỹ, Anh, Pháp, Thụy Điển, Nga, Hàn Quốc, Brazil, Ba Lan, Tây Ban Nha, Italia, Đức, Thụy Sĩ.

Giống như một số nước ASEAN khác, Malaysia đang ở tình trạng xung đột với Trung Quốc về quần đảo Trường Sa. Do đó, Malaysia đang củng cố liên minh quân sự và quan hệ kỹ thuật quân sự với Ấn Độ.

Singapore

Singapore là nước cộng hòa nhỏ bé về lãnh thổ, nhưng nhờ vào các thành tựu kinh tế, họ đang xây dựng một quân đội rất mạnh và cân đối. Trong những năm gần đây, quân đội Singapore được đổi mới về chất nhanh chóng bằng cách nhập khẩu, cũng như tự sản xuất vũ khí trang bị hiện đại. Họ đã mua sắm 132 xe tăng Leopard-2А4 của Đức, 1 tiểu đoàn tên lửa phòng không SPYDER của Israel, 24 tiêm kích bom F-15SG (biến thể F-15I) để bổ sung cho 60 F-16 (20 F-16C, 40 F-16D), 20 trực thăng tiến công АН-64D của Mỹ, 2 tàu ngầm lớp Västergötland (lớp Archer) của Thụy Điển để bổ sung cho 4 tàu ngầm lớp Sjöormen (lớp Challenger) cũng của Thụy Điển, 6 frigate lớp La Fayette của Pháp.

Nếu xét về quy mô lãnh thổ, quân đội Singapore có thể đứng thứ hai thế giới về sức mạnh, sau quân đội Israel. Đó là điều rất thú vị khi mà khác với Israel, Singapore về thực chất không có địch thủ bên ngoài.

Ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc đối với Singapore hiện còn rất hạn chế, còn ảnh hưởng quân sự thì hoàn toàn không có, mặc dù 75% dân số Singapore là người gốc Hoa.

Thái Lan
 
Thái Lan có quân đội quy mô lớn và mạnh, định hướng vào nhiệm vụ tiến hành chiến tranh truyền thống, cũng như chiến tranh chống du kích. Vương quốc này sở hữu lực lượng xe tăng đông đảo thứ hai (sau Việt Nam) trong ASEAN, nhưng cũng gồm các xe tăng lạc hậu như thế. Để đổi mới lực lượng này, Thái Lan đang tính mua 200 tăng chủ lực Oplot (Т-84) của Ukraine. Họ cũng đã mua từ Ukraine 38 xe bọc thép chở quân BTR-3Е, 6 pháo tự hành Caesar của Pháp.

Trong không quân Thái, cùng với các tiêm kích cổ lỗ sĩ F-5 còn có 65 F-16 của Mỹ và 12 JAS-39 Gripen của Thụy Điển.

Hải quân Thái Lan là hải quân lớn nhất ở Đông Nam Á. Trong biên chế hải quân Thái, có 1 tàu sân bay do Tây Ban Nha đóng, trên tàu triển khai các máy bay cất/hạ cánh thẳng đứng Harrier (mua từ Tây Ban Nha), 8 frigate đóng ở Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, hạm đội Thái Lan không có lấy một tàu ngầm nào.

Cùng với Pakistan, Thái Lan là một trong hai nước đồng thời là đồng minh chiến lược của cả Mỹ và Trung Quốc. Hiện thời, trong lĩnh vực quân sự, Mỹ có ảnh hưởng mạnh hơn, nhưng lãnh đạo Thái Lan đang dần dần tăng cường đa dạng hóa nguồn mua sắm vũ khí và hợp đồng quân sự.

Thái Lan có quan hệ khá phức tạp với các nước láng giềng phía đông của họ là các thành viên ASEAN Lào và Campuchia, cũng như với quốc gia ủng hộ hai nước này là Việt Nam. So với nửa cuối thế kỷ ХХ, tình hình căng thẳng giữa các nước này đã giảm đi một chút, nhưng vẫn thường xuyên bộc lộ ra. Mặc dù, quân đội Thái mạnh hơn nhiều quân đội Lào và Campuchia, nhưng trong các cuộc xung đột với các nước này, binh sĩ Thái tỏ ra rất thường.

(Tiếp theo)
Nhân Vũ