In bài này
Chuyên gia phương Tây khen hết lời PAK FA
Thứ Ba, 20/11/2012 - 12:06 PM
Chuyên gia không quân nổi tiếng Australia so sánh PAK FA T-50 với các đối thủ Mỹ.

TS Carlo Kopp, chuyên gia của cơ quan phân tích Air Power Australia, đã công bố phân tích khoa học công khai đầu tiên so sánh tiêm kích thế hệ 5 PAK FA Т-50 của Nga với F-22 và F-35 của Mỹ với đánh giá ưu ái không dành cho máy bay Mỹ.

Theo ông Kopp, PAK FA hơi kém về tính năng tàng hình so với F-22 Raptor, nhưng lại tương đương với F-35 có kích thước nhỏ hơn. Nhưng ông Kopp nhấn mạnh rằng, đánh giá của ông chỉ đúng ở giai đoạn này bởi lẽ PAK FA dự kiến được nhận vào trang bị không trước năm 2016 nên các công trình sự PAK FA còn nhiều thời gian để hoàn thiện kết cấu, trong khi việc phát triển F-22 và F-35 đã hoàn thành hơn 15 năm trước.

Bên cạnh đó, xét về nhiều tính năng khác PAK FA của Sukhoi vượt trội đáng kể các tiền bối Mỹ.

Ưu thế đầu tiên của máy bay Nga được ông Kopp nêu lên là “tính cơ động tuyệt vời” nhờ cấu trúc khí động tiên tiến, tỷ lệ lực đẩy/trọng lượng cực kỳ hiệu quả và điều khiển vector lực đẩy kết hợp với hệ thống điều khiển bay số tiên tiến.

Ưu thế thứ hai của Т-50 là tính bền vững tác chiến cực tốt. PAK FA có thể tiếp tục bay và tác chiến khá lâu sau khi F-22 và F-35 đã hết sạch nhiên liệu. Đó là nhờ thùng nhiên liệu lớn (10 tấn) phi thường đối với một máy bay loại này.

Hơn nữa, Т-50 còn có khả năng đánh lừa một số loại radar tốt hơn nhiều các máy bay Mỹ. Ông Kopp khẳng định, phát hiện PAK FA tồi nhất chính là các radar mà quân đội Mỹ đang sử dụng, trái lại, phát hiện T-50 tốt hơn cả là các radar Trung Quốc.

“Cấu trúc của mẫu chế thử Т-50 không có bất kỳ cản trở nào cho sau đó tiến hành cải thiện tính năng tàng hình đến mức gần hoàn hảo”, ông Kopp kết luận trong báo cáo của mình.

Nam Xương