In bài này
Nga huy động trường đại học tham gia nghiên cứu quốc phòng
Thứ Hai, 19/11/2012 - 3:20 PM
Đổi mới tư duy nghiên cứu, Bộ Quốc phòng Nga dự định thu hút các trường đại học tham gia thực hiện các công trình nghiên cứu trong khuôn khổ các chương trình quốc phòng.

Đầu tháng 10/2012, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc mở Cuộc thi nghiên cứu khoa học toàn Nga cho lực lượng vũ trang lần thứ nhất. Mục đích chính là thu hút giới trí thức tinh hoa của đất nước bất kể tuổi tác tham gia phát triển các công nghệ tiên tiến nhằm củng cố khả năng quốc phòng của nhà nước.
 
Hiện nay, các đại diện của Bộ Quốc phòng đã bắt đầu tổ chức hàng loạt các cuộc gặp gỡ với lãnh đạo, các nhà khoa học và sinh viên các trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Nga.
Một trong những cuộc gặp đó đã diễn ra ở Đại học Bách khoa St. Petersburg (SPbGPU) với mục tiêu chính là đánh giá tiềm lực khoa học của nhà trường trong việc thực hiện các công trình nghiên cứu cho Bộ Quốc phòng Nga.
Theo thông tin từ ban tổ chức cuộc thi, các nhà khoa học SPbGPU đã đề xuất 20 dự án có thể trở thành cơ sở cho các dự án nghiên cứu tương lai theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng. Cụ thể, đó là các dự án nghiên cứu trong lĩnh vực các tổ hợp lập trình tự động hóa, các phương tiện thông tin liên lạc và giám sát vô tuyến điện hiện đại, linh kiện điện tử hiện đại, sensor và thiết bị ghi các tham số vật lý của các vật thể, các công nghệ sinh thái và y học, các vật liệu xây dựng hiện đại...
Theo Hiệu phó phụ trách khoa học của SPbGPU Dmitri Raichuk, các cuộc gặp như vậy có ý nghĩa quan trọng để phát triển và cụ thể hóa các hướng nghiên cứu khoa học trong nhà trường.
Còn Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu “Viện Các giải pháp quốc phòng” (NITs BOR) của Bộ Quốc phòng Nga Anton Tyurin đánh giá cao triển vọng của nhiều dự án được đề xuất mà trong tương lai có thể sử dụng cho quân đội. Một số dự án có thể cho tham gia cuộc thi do Bộ Quốc phòng Nga đang tiến hành.
Chương trình thi bao gồm 5 lĩnh vực: các hệ thống thông tin-viễn thông, các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật quân dụng và đặc chủng tương lai, các hệ thống vận tải và vũ trụ, khoa học bảo đảm cuộc sống, hiệu quả năng lượng.
Tham gia cuộc thi có thể là sinh viên, người đã tốt nghiệp và nghiên cứu sinh của các trường đại học, cũng như các tập thể khoa học, sáng tạo hay sản xuất có khả năng thực hiện các nhiệm vụ KHKT quy mô.
Các tác giả các dự án được Bộ Quốc phòng quan tâm sẽ có cơ hội hiện thực hóa các ý tưởng của mình vào cuộc sống với sự hỗ trợ tài chính của Bộ Quốc phòng Nga. Những người giành chiến thắng và giành giải thưởng có thể được đề nghị tham gia thực hiện các dự án trong đội hình cá nhóm khoa học hay thậm chí lãnh đạo công việc đó. Ngoài ra, bất kể cương vị đang phụ trách, những người dự thi có thể được mời vào làm việc tại các đơn vị chuyên ngành của Bộ Quốc phòng Nga.
Các công trình dự thi sẽ được tiếp nhận đến ngày 8/12/2012.

Nam Xương