In bài này
Ấn Độ mưu đồ công nghệ Su-30
Thứ Ba, 13/11/2012 - 7:44 PM
Ấn Độ dự định cùng với Nga hiện đại hóa tiêm kích Su-30.

Ấn Độ đang đàm phán với Nga về vấn đề hiện đại hóa các máy bay Su-30 đã lạc hậu. Có thể hai nước sẽ bắt đầu thực hiện dự án này từ năm 2015. Nhưng điều quan tâm chủ yếu của Ấn Độ là được tiếp cận phần mềm cải tiến và các hệ thống thiết bị mới sẽ được tích hợp cho máy bay nâng cấp.

“Chúng tôi đã bắt đầu đàm phán với Nga về việc cùng hiện đại hóa tiêm kích Su-30”, một quan chức cao cấp trong Không quân Ấn Độ (IAF) tiết lộ với hãng tin IANS.

Loại máy bay tiêm kích hạng nặng này là tiên tiến nhất trong IAF. “Su-30 hiện đại hóa sẽ được trang bị các radar và thiết bị avionics hoàn toàn khác”, nguồn tin nói.

Nga cung cấp tiêm kích Su-30 cho Ấn Độ vào nửa cuối thập niên 1990. “Hiện giờ, chúng tôi đang đàm phán với Nga về việc cho phép chúng tôi tiếp cận đầy đủ với phần mềm và các thiết bị sẽ được lắp cho các tiêm kích”, nguồn tin cho biết thêm.

Trước đó, báo chí quân sự Ấn Độ đưa tin, Nga và Ấn Độ vào tháng 11/2012 có thể ký hợp đồng mua bán 40 tiêm kích Su-30MKI, được nâng cấp lên chuẩn Super Sukhoi. Các tiêm kích này có buồng lái mới, radar tối tân và sẽ có tính năng tàng hình và khả năng mang tải trọng hữu ích lớn hơn, trong đó có cả biến thể không đối đất của tên lửa BrahMos. Hợp đồng này trị giá ước 3,77 tỷ USD.

Các nguồn tin trong những cơ quan liên quan đến xuất khẩu vũ khí của Nga xác nhận rằng, trong thời gian ngắn sắp tới, Nga sẽ ký với Ấn Độ hợp đồng mới bán Su-30MKI, nhưng các máy bay này sẽ tương tự các biến thể mới nhất của tiêm kích này.

“Người Ấn muốn tự lực phát triển công nghiệp quốc phòng. Trong quá trình thực hiện dự án hiện đại hóa, chắc chắn sẽ xây dựng các nhà máy sản xuất và người Ấn sẽ nhận được các công nghệ từ đối tác Nga.  Nhưng tôi cũng không nghĩ là Ấn Độ sẽ từ bỏ việc mua sắm hiện nay tiêm kích Su-30MKI”, nhà phân tích Andrei Shenk nói.

IAF dự định bắt tay triển khai các phi đội Su-30MKI mới. Hiện nay, Ấn Độ đang chuẩn bị thành lập các phi đội Sukhoi thứ 9 và 10. Ấn Độ dự định thành lập 14 phi đội tiêm kích Su.

Cho đến nay, Ấn Độ đã mất 3 chiếc tiêm kích Su trong các vụ tai nạn: 1 chiếc vào tháng 4/2009, chiếc thứ hai vào tháng 11/2009 và chiếc thứ ba vào tháng 12/2011. Trong vụ tai nạn đầu, 2 phi công bị thiệt mạng, trong các vụ thứ hai và thứ ba các phi công sống sót nhờ hệ thống an toàn hiện đại.

Su-30MKI được trang bị 2 động cơ điều khiển vector lực đẩy AL-31FP. Radar Bars của máy bay có anten mạng pha, có thể phát hiện mục tiêu ở cự ly 120-130 km ở bán cầu trước và hơn 60 km ở bán cầu sau. Máy bay có thể mang hầu như tất cả các loại vũ khí hàng không có tổng trọng lượng đến 8 tấn.

Cần lưu ý rằng, gần đây, Nga liên tục thua các cuộc thầu mua máy bay và trực thăng của Ấn Độ. Mới đây, Il-78MKI đã thua trong cuộc đấu thầu cung cấp 6 máy bay tiếp dầu cho Ấn Độ trị giá 1 tỷ USD. Tiêm kích MiG-35 thì thua trong cuộc thầu mua 126 máy bay chiến đấu, Mi-28N văng khỏi cuộc thầu cung cấp trực thăng tiến công, còn Mi-26Т2 bại trận trước CH-47F Chinook của Mỹ trong cuộc thầu mua 15 trực thăng hạng nặng ví có giá đắt hơn trực thăng Mỹ.

Ngoài ra, Ấn Độ có thể cắt giảm 1/3 số lượng mua sắm tiêm kích thế hệ 5 FGFA. Thay vì 200 chiếc dự kiến, IAF sẽ chỉ mua 144 chiếc.





Long Xuyên