In bài này
Tình báo Pháp ‘nuôi ong tay áo’
Thứ Sáu, 09/11/2012 - 11:38 PM
Tên khủng bố người Pháp gốc Algeria Mohammed Merah, kẻ đã giết 7 người hồi tháng 3/2012 ở Toulouse, chính là một chỉ điểm của tình báo Pháp, ông Albert Chennouf, cha của một nạn nhân, nói trong cuộc phỏng vấn của tạp chí Le Point.
Mohammed Merah
“Merah đã nằm dưới sự che chở của cơ quan tình báo DCRI (Cục Tình báo nội địa trung ương) mà hắn ta giúp đỡ ngăn chặn hoạt động của các nhóm Hồi giáo” ông Chennouf nói.

Theo ông Chennouf, chính quyền Pháp đã lừa dối khi nói rằng, “tay súng Toulouse” đã hành động đơn độc. Hơn nữa, Tổng thống Pháp đương nhiệm François Hollande và người tiền nhiệm đơn giản là đều “sợ sự thật”.

Ngày 15/3/2012, Merah đã giết chết Abel Chennouf, con trai của Albert Chennouf.

Trong khi đó, Abdelghani Merah, anh trai của tên khủng bố, đã viết trong cuốn sách: “Merah, em tôi tên khủng bố” rằng, Merah có sự thù hận đối với cảnh sát và chính quyền nên không thể nào là chỉ điểm của họ.

Trước đó, vào tháng 8/2012, tình báo Pháp đã chuyển cho tòa án đang điều tra vụ “tay súng Toulouse” Mohammed Merah các biên bản hỏi cung mật tên này.

Lệnh chuyển các biên bản do Bộ trưởng Nội vụ Pháp Manuel Valls đưa ra. Ông đã ra lệnh chuyển giao lập tức các biên bản hỏi cung của DCRI. Merah đã bị các điều tra viên của DCRI thẩm vấn vào tháng 11/2011, ngay sau khi hắn trở về từ Pakistan.

Trong khi đàm phán với cảnh sát Pháp ngay sau khi thực hiện hàng loạt vụ giết người, tên Merah đang bị vây hãm trong căn hộ của hắn đã khẳng định rằng, ở Pakistan, hắn đã làm việc cho Al Qaeda.

Trước đó, vào đầu tháng 7/2012, kênh truyền hình Pháp TF1 đã công bố cuộc đàm phán của cảnh sát với Mohammed Merah.

Cha của tay súng khủng bố nói rằng, ông ta có trong tay bản ghi đàm phán khác, mà thông tin trong đó cho thấy, tình báo Pháp “đã dùng” Mohammed Merah và khi phát hiện ra là hắn “đã tuột khỏi sự kiểm soát” thì liền ra tay thủ tiêu.

Ngày 22/3/2012, tại Toulouse, đặc nhiệm cảnh sát Pháp đã tiêu diệt tay súng Hồi giáo cực đoan Mohammed Merah, kẻ đã giết 7 người từ ngày 11-19/3 gồm 3 binh sĩ Pháp gốc vùng Magrib, 3 học sinh trường Do Thái ở Toulouse và 1 thầy giáo của họ. Merah áp dụng cùng một cách thức giết người cho tất cả các vụ sát hại khi đều trốn khỏi hiện trường tội ác bằng xe máy tay ga.

Sau đó, được biết, cha của tên sát nhân là Mohammed Benalal Merah đã yêu cầu các luật sư kiện đơn vị cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố RAID tội đã giết co trai ông ta. Đáp lại, ngoại trưởng Pháp Alain Juppé nói rằng, người cha này nên “câm mồm vì xấu hổ” sau những gì con trai ông ta đã làm.



VP